นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แบงก์ชาติอีสานจัดโครงการ “สื่อมวลชนอีสาน” รู้เท่าทันการเงินดิจิทัลและภัยการเงิน

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมปัญญาวิจิตร ธปท. สภอ. จังหวัดขอนแก่น ทางธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ธปท. สภอ.) ได้จัดโครงการ “สื่อมวลชนอีสาน” รู้เท่าทันการเงินดิจิทัลและภัยการเงิน เพื่อถ่ายทอดสู่ประชาชนทั่วไป โดยมี ดร.ทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคณะร่วมบรรยายในหัวข้อต่างๆ เพื่อให้ความรู้กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของ ธปท. ความรู้ด้านเศรษฐกิจการเงินและภัยการเงิน รวมทั้งเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน โดยมีสื่อมวลชนในพื้นที่อีสาน ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม และอุบลราชธานี เดินทางมาร่วมแถลงข่าวโครงการเป็นจำนวนมาก

ดร.ทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำทีมผู้บริหารอาวุโส บรรยาย เรื่อง บทบาทหน้าที่ของ ธปท. และ ธปท.อีสาน พร้อมด้วยคุณภิญโญ ตรีเพชรภรณ์ ผู้อำนวยการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงเทคโนโลยี และคุณชลวรรธ จิรเมธาธร ผู้ตรวจสอบอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย ฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงเทคโนโลยี ร่วมบรรยาย เรื่อง การเงินดิจิทัลและการรับมือภัยการเงินรูปแบบใหม่ โดยหลังการบรรยายได้มีการตอบคำถามสื่อมวลชนด้วย

ทั้งนี้ สื่อมวลชนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญตั้งคำถามเกี่ยวกับการป้องกันภัยในรูปแบบต่างๆ จากแก๊งมิจฉาชีพ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชาธนาคารต่างๆ ทำให้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก จนเกิดความเสียหายอย่างหนักเป็นวงกว้างทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ อาทิ หากเกิดกรณีหลอกเป็นหน่วยงานส่งSMS แบบลิ้งค์ปลอม ไม่คลิกลิ้งค์โดยเด็ดขาด แต่หากหลงคลิกไปแล้ว ต้องไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวโดยเด็ดขาด เป็นต้น ล่าสุดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ตระเวนขับรถโดยใช้อุปกรณ์ส่งสัญญาณ SMS ปลอมโดยอ้างเป็นธนาคาร ครอบคลุมรัศมีประมาณ 1-2 กม. ส่ง SMS เข้าโทรศัพท์มือถือจำนวนหลายหมื่นเลขหมาย ที่บริเวณชายแดน ประเทศเพื่อนบ้าน กระทั่งตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวผู้รับจ้างขับรถตระเวนได้ แต่ไม่สามารถตามจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังได้ อย่างไรก็ตามทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งทางธนาคารและตำรวจต่างร่วมมือกันเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว

โดยมีมาตรการอย่างเข้มงวดมากขึ้น และปิดท้ายโครงการ ดร.ทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคณะ ได้พาเยี่ยมชม “หม่องเฮียนฮู้” ภายในธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ธปท. สภอ.) เพื่อดำเนินโครงการที่เป็นประโชน์ต่อสังคมต่อไป.

ภาพข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.นครราชสีมา

Exit mobile version