นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ยโสธร “อำเภอกุดชุม” โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่

ที่หอประชุมอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร 27 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น.นายวิรุฬ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร มอบให้นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธาน เปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาคทั่วประเทศพระบาทสมเด็จพระวชิร 9 เจ้าอยู่หัวในโอกาสเจริญพระคุณพรรษาครบ 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565

โดยมีนายสรวิศ สมพงษ์ นายอำเภอกุดชุม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการได้ให้การต้อนรับและมีนางสุวรรณี แสนสุข รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธรกล่าวรายงาน ว่าจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่าปี 2562 พบผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมรายใหม่ทั่วโลก 2.3 ล้านคนต่อปีเสียชีวิต 685,000 คนต่อปีและเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ยังมีชีวิตอยู่ถึง 7.8 ล้านคนในประเทศไทยมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในสตรีเช่นกันโดยพบผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมรายใหม่ 22, 158 คนต่อปีและเสียชีวิต 8,266 คนต่อปีหรือทุกข์ 1 ชั่วโมงจะพบสตรีไทยเสียชีวิตด้วยมะเร็งเต้านม 1 คนและมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องการป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือการตรวจเพื่อค้นหาให้ได้เร็วที่สุดซึ่งการตรวจมี 2 วิธี 1 การตรวจเต้านมด้วยตนเองหรือการตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ 2 การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมแม้การตรวจเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์จะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดแต่การให้บริการยังไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายซึ่งมะเร็งเต้านมสามารถค้นหาความผิดปกติได้เพราะการตรวจเต้านมได้ด้วยตนเองนั้นจะสามารถพบความผิดปกติ ตั้งแต่เนิ่นๆ หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็วจะลดความรุนแรงของการเป็นมะเร็งเต้านมและสามารถรักษาหายขาดได้ถึงร้อยละ 80 ถึง 90% ในปีงบประมาณ 2566 จังหวัด

ยโสธรร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมีได้กำหนดให้อำเภอกุดชุมเป็นหนึ่งในพื้นที่ดำเนินการต่อเนื่องของโครงการรณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาคทั่วประเทศ โดยมี ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 300 คน

พลากร แก้วขวัญข้า

Exit mobile version