นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตราด น้ำลด หอยเสียบโผล่ชายหาด ยายวัย 70 พาลูกหลานหาหอยเลี้ยงชีพ

ข่าว ตราด น้ำลด หอยเสียบโผล่ชายหาด ยายวัย 70 พาลูกหลานหาหอยเลี้ยงชีพ

ภาพ/ข่าว ตราด ( 1 ธ.ค. 65 ) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวตําบลไม้รูดออกหาหอยเสียบโผล่ชายหาดชาวบ้านขุดขาย หารายได้ช่วงหมดฝน ที่บริเวณชายหาดพื้นที่ ต.ไม้รูด จ.ตราด ชาวบ้านหลายสิบคน ชวนกันไปเก็บหอยเสียบที่ขึ้นอยู่ตลอดแนวริมชายหาด ซึ่งพบเห็นหอยบนพื้นทรายจำนวนมากหลังน้ำลด ทำให้ชาวบ้านพากันมาเก็บนำกลับไปปรุงอาหารกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงเช้าในแต่ละวันมีชาวบ้านพากันมาขุดหาหอยเสียบกันไม่มากนักเพราะว่าในการขูดหอยไม่ได้ตลอดทั้งแนว เพราะว่าทางศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทยเขาล้านยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในบริเวณนั้น
หนึ่งในนั้นมียายติ๊ด วัย 70 ปี พาลูกๆหลานๆได้ชวนกันมาเกือบ 10 คน หลังไม่ได้ทําอะไรออกมาเก็บหอยเสียบที่โผล่ชุกชุมอยู่บริเวณตามแนวชายหาดทรายจำนวนมาก โดยนำอุปกรณ์ อย่างเช่น ช้อนสแตนเลส ทัพพีเก่าๆตักลงไปในผืนทราย ลึกประมาณ 2-3 ซม.ขูดผิวทรายออกจะเจอหอยอยู่หลุมละ 3-5 ตัว เหตุที่พบหอยเสียบมา เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงนํ้าทะเลลด บวกกับที่ผ่านมาเป็นช่วงมรสุมคลื่นลมแรง ทำให้กระแสคลื่นจะพัดหอยเสียบเข้ามายังชายฝั่ง เมื่อน้ำลดหอยก็จะฝั่งตัวอยู่ใต้ผืนทรายเป็นจำนวนมาก

ยายติ๊ด ยังบอกอีกว่า ปีนี้พบหอยมีขนาดตัวโตเป็นพิเศษ ซึ่งวันนี้เป็นแรกที่เดินทางมาหาหอยเสียบ แต่ละวันสามารถหาได้ไม่ต่ำกว่า 1 กิโล ต่อหนึ่งคน ส่วนเมนูเด็ดคือนำไปดองน้ำปลาในขวดแก้ว นอกจากไว้ปรุงอาหารกินเองแล้วยังนำไปฝากญาติและเพื่อนๆ ต่างพื้นที่ได้อีกด้วย ส่วนหอยเสียบสดก็จะนำไปต้มตะไคร้ บางคนนำไปขายเป็นรายได้เสริมวันละ 200-300 บาท เนื่องจากหอยเสียบสดมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 200 บาท หากนำไปแปรรูปดองน้ำปลา แบ่งขายขวดเล็กเท่าขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ตกขวดละประมาณ 50 บาท กลายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งของคุณยายติ๊ดที่หาหอยเสียบสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version