นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา-ศูนย์อนามัยที่ 9 จับมือ คลินิควัยรุ่น มทส. และเครือข่าย เปิดตัว Line Teen Club วัยรุ่นเข้าถึงง่าย ไขข้องใจปัญหา เพศวิถีศึกษา safe sex การคุมกำเนิด และยุติการตั้งครรภ์

นครราชสีมา-ศูนย์อนามัยที่ 9 จับมือ คลินิควัยรุ่น มทส. และเครือข่าย เปิดตัว Line Teen Club วัยรุ่นเข้าถึงง่าย ไขข้องใจปัญหา เพศวิถีศึกษา safe sex การคุมกำเนิด และยุติการตั้งครรภ์

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ผ้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องทบทวน หอพักสุรนิเวศที่ 6 ส่วนกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พญ.ทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา เป็นประธาน เปิดการประชุมยกระดับการสื่อสารความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2566 และกิจกรรมส่งเสริมการเข้าถึงความรู้ด้านสุขภาพและอนามัยการเจริญพันธุ์ ผ่าน Line Official : Teen Club ที่เดียวจบ ครบทุกเรื่องวัยรุ่น ร่วมด้วย แพทย์หญิงศวิตา ทองขุนวงศ์ แพทย์ประจำคลินิกวัยรุ่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พร้อมด้วย โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ คณะนักเรียนจากโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ วิทยาลัยนาฏศิลป์ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รวมกว่า 100 คน

Line Application “Teen Club” คือ คลังข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือสำหรับวัยรุ่นในการปรึกษาปัญหา หรือรับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพและอนามัยการเจริญพันธุ์ ซึ่งวัยรุ่นสามารถเข้าถึงได้ง่าย มีความเป็นส่วนตัว รักษาความเป็นส่วนตัว และสามารถเป็นที่ปรึกษาหรือแหล่งเชื่อมต่อให้วัยรุ่นสามารถเข้าถึงบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ที่เหมาะสมและมีความปลอดภัยได้ ทั้งบริการคุมกำเนิด วางแผนครอบครัว และยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ช่วยป้องกันปัญหาให้แก่วัยรุ่นได้ อาทิ กรณีวัยรุ่นที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ จะเป็นคลังความรู้และแหล่งให้คำปรึกษาด้านเพศวิถีศึกษา รวมทั้งการป้องกัน/หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เพื่อให้วัยรุ่นกลุ่มนี้มีเพศสัมพันธ์เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม อันจะเป็นการป้องกันปัญหาการท้องไม่พร้อม และการทำแท้งไม่ปลอดภัยในอนาคต กรณีวัยรุ่นกลุ่มที่เคยมีเพศสัมพันธ์ จะเป็นจุดเชื่อมต่อวัยรุ่นให้สามารถเข้าถึงบริการด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ที่เหมาะสมได้ในเรื่องการคุมกำเนิด และการวางแผนครอบครัว และกรณีวัยรุ่นกลุ่มที่มีปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ จะเป็นจุดเชื่อมต่อวัยรุ่นให้สามารถเข้าถึงบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยได้ และลดปัญหาอัตราตายในมารดาจากการทำแท้งไม่ปลอดภัย

ทางด้านพญ.ทิพา ไกรลาศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา กล่าวว่า LINE OFFICIAL ทีนคลับ กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขพัฒนาขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารวัยรุ่นและเยาวชนและประชาชนที่มีปัญหาและต้องการคำปรึกษาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง และยังต้องมีความทันสมัยด้วย สามารถโต้ตอบได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้เชี่ยวชาญ ตั้งแต่เวลาตี5 ถึง 5 โมงเย็น คาดว่าซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อวัยรุ่นที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและจัดเก็บข้อมูลสำหรับผู้ที่มาปรึกษาเป็นข้อมูลลับ ตอนนี้ได้เข้าร่วมกับทางกระทรวงศึกษาธิการหน่วยงานราชการต่างๆและภาคเอกชนในการรณรงค์ผอมแนะนำให้คำปรึกษาทั้งเรื่องสุขภาพจิต สุขภาพร่างกายและการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นแค่เยาวชนหรือแค่วัยรุ่นที่พบว่ามีการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรมีทุกวัยที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม สำหรับ น้องน้องที่อายและไม่กล้ามาขอคำปรึกษาสามารถโทรไปที่สายด่วนก็ได้จะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอดเวลาทางนี้อยากจะฝากถึงน้องน้องเยาวชนกลุ่มวัยรุ่น ใครที่มีปัญหาขอให้เข้ามาได้เลยอย่ารอจนช้าเกินไปถ้าเจ้าหน้าที่พร้อมดูแลอย่างเต็มที่

Teen Club เป็นการประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย 6 กระทรวง ภายใต้พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 (กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) และภาคีเครืออข่ายอื่น ๆ ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อสร้างการเข้าถึงในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน ในเขตสุขภาพที่ 9 และร่วมกำกับติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานเครือข่าย อีกทั้งให้การสนับสนุนการช่วยเหลือส่งต่ออย่างเป็นระบบ เน้นการเข้าถึงบริการเป็นหลักโดยเฉพาะสายด่วน 1663 สายด่วน 1300 ซึ่งจะคอยให้ความช่วยเหลือวัยรุ่นและเยาวชนทุกคน ได้อย่างทันท่วงที

ภาพข่าว/อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

Exit mobile version