นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ศรชล.ภาค 1 /ทรภ.1 ค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือประมงป่วยและพลัดตกทะเล

ศรชล.ภาค 1 /ทรภ.1 ค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือประมงป่วยและพลัดตกทะเล
ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) บูรณาการร่วมกับ ทัพเรือภาคที่ 1 (ทรภ.1) จัดเรือค้นหาผู้ประสบภัยพลัดตกน้ำ และช่วยเหลือลูกเรือที่เจ็บป่วย

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) ได้รับแจ้ง จาก นางอรัญญา แสนกระจาย ซึ่งเป็นเจ้าของเรือประมงชื่อ ทรัพย์อมรสินธุ์ 99 ว่าขณะที่ไต๋เรือคือ นายสมนึก มุ่งปาน และลูกเรือ ได้นำเรือออกไปทำการประมง บริเวณด้านทิศตะวันของเกาะคราม อ.สัตหีบ จว.ชลบุรี ห่างประมาณ 2 ไมล์ มีลูกเรือชื่อนายสุรี มีนาคะ ประสบเหตุพลัดตกน้ำ โดยในเบื้องต้นไต๋เรือได้นำเรือออกค้นหาในบริเวณดังกล่าว พร้อมกับมีเรือประมง อีก 3 ลำ มาช่วยทำการค้นหาแต่ก็ยังไม่พบผู้ประสบเหตุ จึงได้ทำการยุติการค้นหาไป เหตุเกิดเมื่อ วันที่ 14 ต.ค.65 เวลา 19.45 น. ที่ผ่านมา
ต้อมา วันที่ 15 ต.ค.65 เวลา 09.20 น. ศรชล.ภาค 1 ได้บูรณาการร่วมกับ ทรภ.1 และกู้ภัยสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ออกค้นหาลูกเรือประมง ตามที่ได้มีการประเมินพื้นที่ค้นหา จากกองอุตุนิยมวิทยา ศูนย์ข้อมูลข่าวกรองภูมิศาสตร์ สารสนเทศทางอุทกศาสตร์ กรมอุทกศาสตร์ (กอต.ศภอ.อศ.) โดยในส่วนของ ทรภ.1 ได้จัดเรือ ต.82 ให้การสนับสนุน
ซึ่งในระหว่างที่ทำการค้นหาอยู่นั้น ในเวลา 11.30 น. ศรชล.ภาค 1 ได้รับแจ้งจากคุณรัชนก แซ่ตั้ง ว่ามีเรือประมง ฮ.โชคมหาชัย 19 ที่กำลังทำการประมงอยู่ที่บริเวณเกาะไผ่ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี

มีลูกเรือเจ็บป่วย ขอรับการสนับสนุนเรือมารับผู้ป่วยส่งขึ้นฝั่ง เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาล ศรชล.ภาค 1 จึงได้ปรับแผนไปรับผู้ป่วย และได้ยุติการค้นหาผู้ประสบภัยพลัดตกน้ำไป เมื่อเวลา 13.00 น.
ในเวลา 17.20 น. ของวันเดียวกัน เรือ ต.82 ได้นำตัวผู้ป่วยซึ่งเป็นชาวพม่า ชื่อ นาย ซอ เอ มิน เข้าเทียบท่า ที่ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี ศรชล./ศคท.จว.ชลบุรี อำนวยการปฏิบัติ ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่พร้อมรถพยาบาล จากศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการด้านการแพทย์ทางทะเล โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ มารอรับตัวผู้ป่วยและดำเนินการตรวจคัดกรองโควิดด้วย ATK (ผล Negative) จากนั้นจึงนำตัวผู้ป่วยส่ง รพ.สัตหีบ กม.10 เพื่อเข้ารับการรักษาต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version