นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครนายก – ส่วนราชการและประชาชนจำนวนมาก ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ บำเพ็ญทานบารมีเพื่อความสิริมงคล เนื่องในวันออกพรรษา

นครนายก – ส่วนราชการและประชาชนจำนวนมาก ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ บำเพ็ญทานบารมีเพื่อความสิริมงคล เนื่องในวันออกพรรษา

วันที่ 10 ตุลาคม2565 เวลา 07.00 น. ที่วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดย พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมือง เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ (ข้าวสารอาหารแห้ง) เนื่องในวันออกพรรษา เพื่อบำเพ็ญทานบารมี ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว คือปวารณา ไปใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อพัฒนาตน และเห็นคุณค่าของการดำเนินชีวิตตามหลักธรรมเกิดศรัทธา ซาบซึ้ง และตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนได้อย่างถูกต้อง โดยมี นายอุดมเขต ราษฏร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองท้องถิ่น และประชาชน ร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะเป็นจำนวนมาก

โดยในพิธี นายอุดมเขต ราษฏร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ประธานในพิธี จุดธูปเทียนหน้าโต๊ะหมู่บูชาประกอบพิธีบูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล รับศีล และถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ จากนั้นประธานสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียกถา พระสงฆ์อนุโมทนา จากนั้นประธานสงฆ์ นำพระสงฆ์จำนวน 19 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง ที่พุทธศาสนิกชนได้จัดเตรียมมารอใส่บาตร ซึ่งเป็นประเพณีของชาวพุทธที่ได้ทำสืบทอดกันต่อกันมาแต่ช้านาน

ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นการตักบาตรพิเศษที่ชาวพุทธกระทำสืบกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล เทโวโรหณะ หมายถึง การเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในการเสด็จไปแสดงพระอภิธรรมปิฏกโปรดพระนางสิริมหามายาพุทธมารดา เป็นเวลา 3 เดือน ครั้นออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสสะใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น กล่าวกันว่าในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์คือ เทวดา มนุษย์ และสัตย์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า”วันพระเจ้าเปิดโลก”คือเปิดให้เห็นกันทั้ง 3 โลกนั้นเอง ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธจึงถือเอาวันที่พระพุทธเจ้า เสด็จลงมาจากเทวโลกสู่เมืองมนุษย์ เป็นวันทำบุญตักบาตรพิเศษนั้นเอง

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก

Exit mobile version