นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา-ตำรวจภูธรภาค ๓ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

นครราชสีมา-ตำรวจภูธรภาค ๓ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 จากสถานการณ์ภัยธรรมชาติฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมทั้งในภาคอีสานตอนล่างได้รับผลกระทบจากภัยดังกล่าว จำนวน ๕ จังหวัด ได้แก่จังหวัด ชัยภูมิ นครราชสีมา ยโสธร ศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับผลกระทบ ๔๖ อำเภอ ๑๙๒ ตำบล ๑,๑๑๕ หมู่บ้าน ๙,๑๖๘ ครัวเรือน ส่งผลให้พี่น้องประชาชนบางส่วนไม่สามารถพักอาศัยในบ้านเรือนได้ เพราะมีน้ำท่วมสูงต้องทิ้งบ้านเรือนไว้ แล้วเข้าอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงหรือสถานที่ที่ปลอดภัย

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยผู้ประสบภัยจึงได้สั่งการให้ดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชน และจัดระบบจราจรในพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนสนับสนุนกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ต่างๆ โดยสั่งการทุกหน่วยในสังกัดช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในเขตพื้นที่รับผิดชอบให้เต็มกำลังความสามารถ ให้นำกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ (รถยนต์/เรือ) อุปกรณ์ต่างๆ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่โดยด่วน และให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ดูแลเอาใจใส่บำรุงขวัญ และช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวด้วย

พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค ๓ และผู้บังคับการในสังกัด ได้นำกำลังข้าราชการตำรวจทุกหน่วยในพื้นที่เช่น ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจทางหลวง ตำรวจน้ำ และตำรวจท่องเที่ยว บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง และสำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยดังกล่าวอย่างใกล้ชิด จัดชุดช่วยเหลือประชาชนพร้อมออกปฏิบัติการในพื้นที่ประสบภัยอย่างทันท่วงที
– ดำเนินการร่วมกับจิตอาสาประชาชน ในการอพยพประชาชน ช่วยขนย้ายข้าวของ ตรวจเยี่ยมมอบอาหาร,น้ำดื่ม และสิ่งของใช้ที่จำเป็น จัดรถครัวสนามประกอบอาหารเลี้ยงผู้ประสบภัย
– อำนวยความสะดวกการจราจร จัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยแนะนำเส้นทาง การใช้เส้นทางเลี่ยงจุดที่มีน้ำท่วมขัง การติดป้ายเตือน ป้ายประชาสัมพันธ์ สัญญาณไฟ เป็นต้น
– ให้ทุกพื้นที่จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตรา โดยใช้เรือท้องแบนเพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย อย่าให้เกิดเหตุที่จะเป็นการซ้ำเติมกับประชาชนโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดสายด่วนให้ความช่วยเหลือประชาชนทั้งหมายเลข 191,1599 สายด่วน บก.จร.1197 ส่วนตำรวจทางหลวง หมายเลข 1193 ตลอด 24 ชม.

ภาพ-ข่าว/อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

Exit mobile version