นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โรงพยาบาลพระปกเกล้าแถลงข่าวการทำหัตถการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมด้วยเทคนิคการใช้สายสวนแบบไม่ต้องผ่าตัดรายแรกของภาคตะวันออก เขตสุขภาพที่ 6 (ภาครัฐ)

โรงพยาบาลพระปกเกล้าแถลงข่าวการทำหัตถการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมด้วยเทคนิคการใช้สายสวนแบบไม่ต้องผ่าตัดรายแรกของภาคตะวันออก เขตสุขภาพที่ 6 (ภาครัฐ)

วันนี้ ( 4 ต.ค.65 ) ห้องประชุมศูนย์โรคหัวใจ ชั้น 7 อาคารอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จัดงานแถลงข่าวการทำหัตถการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมด้วยเทคนิคการใช้สายสวนแบบไม่ต้องผ่าตัด รายแรกของภาคตะวันออก เขตสุขภาพที่ 6 (ภาครัฐ) นำโดย นายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า นายแพทย์ธันวา พิทักษ์สุธีพงษ์ รองผู้อำนวยการด้านศูนย์ความเชี่ยวชาญระดับสูงและสาขาโรคหัวใจ นายแพทย์วิวัฒน์ กาญจนรุจวิวัฒน์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ นายแพทย์โพธิ์ จรรยาวนิชย์ อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจและหลอดเลือด ทีมแพทย์พยาบาลศูนย์โรคหัวใจ ทีมผ่าตัดหัวใจ ทีมวิสัญญีแพทย์ และทีมรังสีแพทย์ของโรงพยาบาลพระปกเกล้า ทีมแพทย์พยาบาลศูนย์โรคหัวใจ ทีมผ่าตัดหัวใจ ทีมวิสัญญีแพทย์ และทีมรังสีแพทย์ของโรงพยาบาลพระปกเกล้า ในการทำหัตถการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม ด้วยเทคนิคการใช้สายสวนแบบไม่ต้องผ่าตัด Transcatheter Aortic Valve Implantation (TAVI) ให้ผู้ป่วยได้เป็นผลสำเร็จเป็นรายแรกในภาคตะวันออก โดยโรคลิ้นหัวใจตีบ (Aortic stenosis) เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้ป่วยสูงอายุ หรือเกิดจากความผิดปกติแต่กำเนิด ซึ่งไม่สามารถรักษาประคองอาการโดยการใช้ยาได้ จึงต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ หรือเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมผ่านสายสวน (TAVI) ซึ่งการรักษาด้วยการผ่าตัดต้องใช้เวลา ในการผ่าตัดประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง ระยะเวลาในการนอนพักรักษาในโรงพยาบาลนาน รวมถึงมีภาวะแทรกซ้อนสูง ส่วนการรักษาด้วยการทำหัตถการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียมผ่านสายสวน (TAVI) เป็นมาตรฐานการรักษาโรคลิ้นหัวใจตีบ (Aortic stenosis) ในระดับนานาชาติ แต่ในปัจจุบันประเทศไทย ยังมีข้อจำกัดในการรักษาด้วยวิธีนี้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงโดยราคาลิ้นหัวใจลิ้นละ 1 ล้านบาท ทำให้ยังมี ผู้ที่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้ อีกทั้งการทำหัตถการนี้ทำได้ในโรงพยาบาลระดับโรงเรียนแพทย์หรือโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ที่มีความพร้อมสูง ซึ่งผลดีของรักษาด้วยวิธีนี้คือเป็นการรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัดเปิดหน้าอก มีความเจ็บปวดแผลน้อย ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน ร่างกายฟื้นตัวเร็ว ลดระยะเวลาในการนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล แตกต่างจากการรักษาด้วยวิธีผ่าตัด

ดังนั้นโรงพยาบาลพระปกเกล้าลดระยะเวลาในการนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล แตกต่างจากการรักษาด้วยวิธีผ่าตัด ดังนั้นโรงพยาบาลพระปกเกล้าที่มีวิสัยทัศน์ ในการเป็นโรงพยาบาลทันสมัย ศูนย์กลางทางการแพทย์ระดับเชี่ยวชาญของภาคตะวันออกจึงได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมของบุคลากรและสถานที่ ด้วยการศึกษาเรียนรู้จากโรงพยาบาลที่มีประสบการณ์ในกรุงเทพฯ และได้ดำเนินการรักษาผู้ป่วยด้วยวิธีดังกล่าวเป็นรายแรกของภาคตะวันออก เขตสุขภาพที่ 6 (ภาครัฐ) สำเร็จลุล่วงได้โดยดี โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ลิ้นหัวใจเทียมราคาลิ้นละ 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) ซึ่งยังไม่สามารถเบิก – จ่าย ในระบบบริการสุขภาพได้ โรงพยาบาลพระปกเกล้าจึงได้จัดตั้งกองทุนลิ้นหัวใจผ่านสายสวนโรงพยาบาลพระปกเกล้าขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ ท่านผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาค หรือสอบถามข้อมูล และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลพระปกเกล้า หมายเลขโทรศัพท์ 0 3931 9627 ในวันและเวลาราชการ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version