นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา-โคราชจัดใหญ่แห่เจ้ารอบเมือง รับเทศกาลกินเจ ม้าทรงกว่า 50 ร่างใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกาย โชว์อิทธิฤทธิ์ ปาฎิหารย์ ท่ามกลางสายฝนอิทธิพลพายุโนรู

นครราชสีมา-โคราชจัดใหญ่แห่เจ้ารอบเมือง รับเทศกาลกินเจ ม้าทรงกว่า 50 ร่างใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกาย โชว์อิทธิฤทธิ์ ปาฎิหารย์ ท่ามกลางสายฝนอิทธิพลพายุโนรู

วันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายภิญโญ วัจนศิริเสถียร ประธานชมรมไทยเชื้อสายจีนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานในพิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมือง หรืออิ้วเก้ง ในงานเทศกาลถือศีลกินเจของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2565 โดยมีพ่อค้า และประชาชน ลูกศิษย์จากศาลเจ้าต่างๆ ทั้งในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมพิธี ท่ามกลางสายฝน จากอิทธิพลของพายุโนรู เป็นจำนวนมาก

พิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่งรอบเมืองครั้งนี้ จัดขึ้นโดยชมรมไทยจีนถือศีลกินเจโคราช โดยในปีนี้มีศาลเจ้าต่างๆ เข้าร่วมในพิธีจำนวน กว่า 50 ศาลเจ้า และมีร่างทรงเข้าร่วมจำนวนกว่า 50 ร่างทรง ซึ่งร่างทรงแต่ละร่างได้แสดงอิทธิฤทธิ์โดยการใช้อาวุธ เหล็กแหลม และสิ่งของมีคมทิ่มแทงส่วนต่างๆ ตามร่างกาย

ทั้งนี้ พิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมือง หรืออิ้วเก้ง ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งในเทศกาลถือศีลกินเจของจังหวัดนครราชสีมาที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งหลังจากองค์เทพเจ้าได้ประทับร่างทรงแล้ว ขบวนศาลเจ้าทั้งหมด ก็จะเคลื่อนขบวนแห่ไปตามถนนสายต่างๆ รอบเมืองในเขต เทศบาลนครนครราชสีมาเพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้ร่วมสักการะองค์เทพเจ้าที่ประทับร่างทรงเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป.

ภาพ-ข่าว/อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 098-532-2444

Exit mobile version