นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ อ.เขาคิชฌกูฏต้นแม่น้ำจันทบุรีเริ่มคลี่คลาย แม่น้ำจันทบุรียังรองรับได้ คลองภักดีรำไพ และแม่น้ำจันทบุรีกระจายน้ำลงทะเลอย่างรวดเร็วเขตเศรษฐกิจเมืองจันท์รอดวิกฤติ ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ อ.เขาคิชฌกูฏต้นแม่น้ำจันทบุรีเริ่มคลี่คลาย แม่น้ำจันทบุรียังรองรับได้ คลองภักดีรำไพ และแม่น้ำจันทบุรีกระจายน้ำลงทะเลอย่างรวดเร็วเขตเศรษฐกิจเมืองจันท์รอดวิกฤติ ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอเขาคิชฌกูฏตอนบนของแม่น้ำจันทบุรีเริ่มลดลงบริเวณหน้าวัดกระทิงมีน้ำเอ่อท่วมผิวจราจรแต่ยังสัญจรไปมาได้ นายสุธี ทองแย้มผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งอาสาสมัครกู้ภัยสว่างกตัญญูเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยพบว่ามวลน้ำที่ไหลลงแม่น้ำจันทบุรีกำลังไหลแรงและเชี่ยวซึ่งมวลน้ำนี้จะไปรวมกับมวลน้ำจากอำเภอมะขามที่ท่าระม้าซึ่งพบมีมวลน้ำไหลผ่านฝายท่าระม้าประมาณ 400 ลูกบาตรเมตรต่อวินาทีซึ่งศักยภาพของแม่น้ำจันทบุรีช่วงผ่านเขตเศรษฐกิจเมืองจันทบุรีสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 400 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที ขณะที่ คลองภักดีรำไพสามารถระบายน้ำได้ 300 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที สรุปคือแม่น้ำจันทบุรีในเขตเมืองมีศักยภาพพอที่จะรองรับน้ำจากอำเภอเขาคิชฌกูฏอาจจะมีผลกระทบบ้างเล็กน้อยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ส่วนเส้นทางการคมนาคมสายหลักทุกเส้นทางในจังหวัดจันทบุรียังเดินทางได้ตามปกติ มีเพียงถนนเชื่อมหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบบางแห่งซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำในการใช้เส้นทางเพื่อความปลอดภัย
สำหรับข้อมูลเบื้องต้นจากสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดจันทบุรีระหว่างวันที่ 7 – 9 กันยายน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น 5 อำเภอ 18 ตำบล 78 หมู่บ้าน จำนวนผู้ประสบภัยประมาณ 283 ครัวเรือน 800 ราย แต่ยังเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่เจ้าหน้าที่จะได้สำรวจตรวจสอบอีกครั้งภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น อำเภอเขาคิชฌกูฏ ต.คลองพลู หมู่1,2,3,4,5,6,8,9,10 / ต.พลวง หมู่ 1,2,3,5,7,8,9,10 / ต.ชากไทย หมู่ 1,3,5,8 / ต.จันทเขลม หมู่ 1,2,4,5,7,8 / ต.ตะเคียนทอง หมู่ 1,2,5 / อำเภอนายายอาม พื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น ต.ช้างข้าม หมู่ 11 / ต.กระแจะ หมู่ 3,4,6,7,11 / ต.สนามไชย หมู่ 3,5 / ต.วังใหม่ หมู่ 1,2,3,4,7,8,9,10 // อำเภอท่าใหม่พื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น ต.สองพี่น้อง หมู่ 13,17 / ต.เขาแก้ว หมู่ 1,2,3,4,9,10 / ต.ทุ่งเบญจา หมู่ 4,9,10 / ต.รำพัน หมู่ 8 / ต.เขาวัว หมู่ 6 // อำเภอมะขามพื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น ต.วังแซ้ม หมู่ 1,2,4,5,6,7,8,12

// อำเภอแก่งหางแมว พื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น ตำบลเขาวงกต หมู่ 4 / ต.แก่งหางแมว หมู่ 10,11,12,18 /ต.ขุนซ่อง หมู่ 3,5,9,11 และ 18 ซึ่งข้อมูลพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นยังไม่พบผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากอุทกภัยครั้งนี้ซึ่งต้องรอการสำรวจความเสียหายอีกครั้งหลังสถานการณ์คลี่คลาย และจังหวัดยังคงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะ และขอให้ประชาชน และผู้ปกครองดูแลบุตร หลาน ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมทางน้ำทุกชนิดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งนี้หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนสามารถประสานการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นจากอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และปภ.จันทบุรี 1784 พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชม. ส่วนสภาพอากาศในตัวเมืองจันทบุรีฝนหยุดตกแล้ว ขณะที่ประชาชนในพื้นที่อำเภอเขาคิชฌกูฏที่สถานการณ์น้ำกลับสู่ภาวะปกติแล้วกำลังเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนและมีอาสาสมัครกู้ภัย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำน้ำดื่มและอาหารไปมอบให้ผู้ได้รับผลกระทบเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแต่ก็ยังต้องการน้ำดื่มเพื่อใช้ในการบริโภคอีกเป็นจำนวนมาก

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version