นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จ.จันทบุรี จัดกิจกรรมเปิดบ้านราชาวดี “วิถีนวัตกรรม เลิศล้ำพหุปัญญา จิตอาสาเพื่อชุมชน”

โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จ.จันทบุรี จัดกิจกรรมเปิดบ้านราชาวดี “วิถีนวัตกรรม เลิศล้ำพหุปัญญา จิตอาสาเพื่อชุมชน”

วันนี้ ( 30 ส.ค.65 ) ที่โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี นายสุคิด พันธ์พรม ศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม การเปิดบ้านราชาวดี “วิถีนวัตกรรม เลิศล้ำพหุปัญญา จิตอาสาเพื่อชุมชน” โดยมี ว่าที่ร้อยตรีสมชาย ริมคีรี ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ คณะครู ผู้บริหาร คณะกรรมการสุานศึกษา และนักเรียนโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้ทุกภาคส่วน ได้มีโอกาสเยี่ยมชมการจัดการศึกษาของโรงเรียน เบญจมานุสรณ์ โดยเฉพาะนวัตกรรมทางการศึกษาของโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จังหวัด จันทบุรี ที่ได้รับรางวัลต้นแบบลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : Active Learning ระดับยอดเยี่ยม ระดับสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่าน “ชุมชนแห่งการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ แบบบูรณาการ สู่ ๑ นวัตกรรม ๑ ห้องเรียน” ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๐ และในปัจจุบัน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ได้ใช้ “บ้านเสม็ดงาม” ซึ่งเป็นแหล่ง เรียนรู้ในท้องถิ่น ที่มีแหล่งเรียนรู้ ที่มีความสำคัญของจังหวัดจันทบุรี เช่น “สวนพฤกษศาสตร์ ป่าชายเลน นานาชาติ ร.9” เป็นสวนพฤกษศาสตร์นานาชาติแห่งแรกของโลกที่รวบรวมและจัดแสดงพันธุ์ไม้ป่าชายเลนจากพื้นที่ส่วนต่างๆ ของโลก แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ “อู่ต่อ เรือเสม็ดงาม” แหล่งปลูกมะม่วงพันธุ์ดี “มะม่วงอกร่องเสม็ดงาม” และแหล่งผลิตงาน หัตถกรรม “เสื่อจันทบูร” ที่มีชื่อเสียง ถือเป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ “Big Classroom” ของ โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ที่ช่วยหล่อหลอมนักเรียนโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ให้เป็น เยาวชน “รากแก้ว” ของจังหวัดจันทบุรี ตามโครงการ BMS Big Classroom “รากแก้วเบญจมา ปลูกปัญญา นอกห้องเรียน” ที่หยั่งลึกในมิติด้านจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ความภาคภูมิใจในท้องถิ่น คุณค่าของประวัติศาสตร์และความเป็นชาติไทย ความ เป็นผู้มีจิตอาสา และความสามารถในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ในชุมชน สร้างสรรค์เป็น

นวัตกรรมที่สามารถนำไปประกอบอาชีพและดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ เป็นผลงานของแต่ละห้องเรียน จำนวน ๔๙ ห้องเรียน ที่นำมาแสดงในงาน
นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลงานนักเรียนที่เกิดจากการจัดหลักสูตรและกระบวนการ จัดการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนบนฐานทฤษฎีพหุปัญญา ที่เชื่อว่าเด็กแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน การบริหารจัดการโรงเรียนด้วย ระบบคุณภาพ ผ่านเกณฑ์การประเมินของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน : OBECQA ผลงานการจัดกิจกรรมจิตอาสาเพื่อชุมชน การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนวิชา ประวัติศาสตร์ นิทรรศการ “เบญจมากลางแปลง” เล่าประวัติศาสตร์ผ่านภาพยนตร์ เพื่อเชิดชู เกียรติและรำลึกถึงความเสียสละของบรรพบุรุษไทย การมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคี เครือข่ายในการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยให้เกียรติร่วมแสดงผลงาน และให้ความรู้ ประกอบไปด้วย ชมรมนักรบเจ้าตากจันทบูร สมาคมฉายหนังกลางแปลง จังหวัดจันทบุรี กลุ่มผู้ขับรถมาสด้าเมืองจันท์ ศิลปินอิสระในแขนงต่างๆ กลุ่มพัฒนาป่า ชายเลนบ้านเสม็ดงาม ชุมชนเสม็ดงาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยา เขตจันทบุรี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น และ วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี แผนกเมคคาทรอนิกส์

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version