นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตราด /เล็งรื้อบ้าน 15 ครัวเรือน ถนนสาย 3 ตราด-คลองใหญ่ ชาวบ้านค้านอยู่มานานปรากฏลงเลยกันด้วยดี

ตราด /เล็งรื้อบ้าน 15 ครัวเรือน ถนนสาย 3 ตราด-คลองใหญ่ ชาวบ้านค้านอยู่มานานปรากฏลงเลยกันด้วยดี

.นายกฤษดา ดิเรกศิลป์ นักวิชาการจัดหาที่ดิน ส่วนกฎหมายและกรมสิทธิ์ที่ดิน สํานักงานทางหลวงที่ 14 พร้อมด้วยนายนิรุตต์ มิลินทจินดา นายช่างโยธาอาวุโส รักษาราชการแทนผู้อํานวยการแขวงทางหลวงตราด นายธรรมนูญ สวัสดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านเจ๊กลัก ต.คลองใหญ่ นายอาภากร เจริญผล นายก อบต.คลองใหญ่ พร้อมชาวบ้าน ม.1 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด จำนวน 15 ครัวเรือน ร่วมประชุมปรึกษาหารือ ที่บริเวณชุมชนริมถนนสาย 3 ตราด-คลองใหญ่ บ้านเจ๊กลัก ใกล้โรงเรียนบ้านเนินตาล และเจ้าหน้าที่ตํารวจ สภ.คลองใหญ่ ทั้งนี้คณะกรรมการจากสำนักงานทางหลวงที่ 14 และแขวงการทางตราด ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตํารวจทางหลวง ปลัดอำเภอคลองใหญ่ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริงการปลูกสร้างบ้านรุกล้ำที่ดินของกรมทางหลวง ซึ่งสำรวจแล้วมีทั้งสิ้นจำนวน 15 ครัวเรือนด้วยกัน เพื่อดำเนินการนำที่ดินคืนกรมทางหลวง
.หลังคณะกรรมการมาถึงนายอาภากร เจริญผล นายก อบต.คลองใหญ่ ได้ชี้แจงเรื่องที่ดินดังกล่าว พร้อมนายธรรมนูญ สวัสดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านเจ๊กลัก พร้อมชาวบ้านทั้ง 15 ครัวเรือน ต่างนำเอกสาร หลักฐานการครอบครองที่ดิน และการปลูกสร้างบ้านว่า บ้านพักดังกล่าวชาวบ้านก่อสร้างอยู่ริมถนนสาย 3 เดิม ก่อนที่กรมทางหลวงจะทำการก่อสร้างถนนสาย 3 เป็น 4 เลนใหม่ ที่ดินดังกล่าวทำการครอบครอง และสร้างบ้านอยู่อาศัยมานานกว่า 60-70 ปีแล้ว และบางรายอยู่มานานถึงร่วม 100 ปีแล้ว เป็นที่ดินของบรรพบุรุษที่พักอาศัยกันมานาน จึงไม่เห็นด้วยกับการจะทำการรื้อถอนบ้านเรือนราษฎรทั้งหมด ในเรื่องดังกล่าว คณะกรรมการจากสำนักทางหลวงที่ 14 นายธรรมนูญ สวัสดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านเจ๊กลักและนายอาภากร เจริญผล นายก อบต.คลองใหญ่

จึงร่วมประชุมหาทางออกให้กับชาวบ้านทั้งหมดกับการครอบครองและสร้างบ้านพักอาศัยในบริเวณดังกล่าว
.ในเรื่องดังกล่าวนายกฤษดา ดิเรกศิลป์ นักวิชาการจัดหาที่ดิน ส่วนกฎหมายและกรมสิทธิ์ที่ดิน สํานักงานทางหลวงที่ 14 หาทางออกให้ชาวบ้านด้วยการนำเรื่องส่งกรมทางหลวง ให้ชาวบ้านทำเรื่องขอใช้สิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว โดยจะทำเรื่องผ่านไปยังระดับสูงของกรมทางหลวงอีกครั้งในการคืนสิทธิ์ในที่ดินให้ชาวบ้าน ซึ่งจะต้องผ่านขั้นตอนทางกฎหมาย และระเบียบของกรมทางหลวงเสียก่อน แต่ในช่วงนี้ ห้ามชาวบ้านทุกครัวเรือน ดัดแปลง ต่อเติม หรือก่อสร้างใดๆทั้งสิ้นในบริเวณดังกล่าวโดยเด็ดขาด ทำให้ชาวบ้านดีใจ และมีความหวังกับการจะได้อาศัยอยู่ในที่บริเวณดังกล่าวจากนั้นชาวบ้านทั้งหมด 15 ครัวเรือน ได้ขอขอบคุณหน่วยงานทุกหน่วยงานที่ได้เข้ามาแก้ไขที่ดินที่ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นไปด้วยดีต่อไป

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version