นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

*ลำปาง*ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย คึกคักนักท่องเที่ยวหลั่งไหลในวันหยุดยาว จำนวนผู้เข้าชมมากที่สุดในรอบ2ปี

*ลำปาง*ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย คึกคักนักท่องเที่ยวหลั่งไหลในวันหยุดยาว จำนวนผู้เข้าชมมากที่สุดในรอบ2ปี

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ติดตามการท่องเที่ยวในวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันที่28-31 กรกฎาคม 2565 หลังจากประเทศไทยประสบปัญหา จากสถานการณ์โควิด19 ซึ่งส่งผลกระทบกับ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยก็ได้รับผลกระทบ เนื่องด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดจำนวนลง เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยว ควาญช้างก็ไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว ทำให้ต้องแบกรับภาระในการเลี้ยงดูช้าง

ช้างเป็นสัตว์กินพืชเป็นอาหาร ใช้เวลากินมากถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน ประมาณร้อยละ 10 ของน้ำหนักตัว หรือประมาณวันละ 200-400 กก. ช้างย่อยอาหารได้เพียงร้อยละ 40 จากปริมาณทั้งหมดที่กินเข้าไป ร้อยละ 60 ของอาหารที่กินเข้าไปจะถูกขับถ่ายออกมา

ซึ่งในวันหยุดยาว ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา รัชการที่10 ในวันที่28-31 กรกฎาคม 2565 นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างหลั่งไหลมาเที่ยวที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยเป็นจำนวนมาก จนโฆษกประจำศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้กล่าวต่อผู้ชมการแสดงว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมการแสดงในช่วงวันหยุดยาวนี้ มีจำนวนคนต่อวันมากที่สุดในรอบ2ปี

ส่วนกิจกรรมในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยก็จะมีกิจกรรม
-ชมช้างอาบน้ำ (ชมฝูงช้างรวมตัวกันลงเล่นน้ำภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย)
-การสาธิตกิจกรรมช้างในห้องเรียนของช้าง (กิจกรรมโชว์ความสามารถของช้างในรูปแบบต่างๆ)
-กิจกรรมท่องไพรไปกับช้าง (นักท่องเที่ยวสามารถนั่งบนหลังช้างท่องเที่ยวชมบรรยากาศภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย)

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ตั้งอยู่เลขที่ 272 หมู่6 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปางการเดินทางไปศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จากเมืองลำปางใช้ถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข11) ระยะทางประมาณ36กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ30 นาที การเดินทางสะดวกสบาย ระหว่างทางมีตลาดขายของฝาก(ตลาดทุ่งเกวียน)นักท่องเที่ยวมักจะแวะซื้อของฝากจากตลาดแห่งนี้ ซึ่งมีสินค้าให้เลือกมากมาย

-นกเพลิงเมืองรถม้า ผู้สื่อข่าวลำปาง รายงาน

Exit mobile version