นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดร้อยเอ็ด/… เตือนภัยฝนตกถนนลื่น

จังหวัดร้อยเอ็ด/…
เตือนภัยฝนตกถนนลื่น
ชาวนาฟ้าวมาซื้อน้ำมันที่ปั้มน้ำมันในตลาดอำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อไปเติมใส่รถไถนาเดินตาม บังเอิญน้ำมันหมดขณะกำลังไถนาให้คนดำนาจำนวนมาก (วันนี้จ้างคนมาดำนามีคนมาปักดำทำนาจำนวนมาก)

จึงรีบขับรถกะบะปิ๊คอัพวิ่งฝ่าสายฝนพร่ำๆมาซื้อน้ำมันที่ปั้มในตลาดอำเภอหนองพอก พอถึงที่เกิดเหตุ สภาพถนนโค้ง 60/ชม.พิกัดห้วยเดี่ยหมู่ 4 บ้าน โนนสวาสดิ์ ตำบลรอบเมือง อำเภอหนองพอก ประกอบกับฝนกำลังตกพร่ำๆ พอเข้าโค้ง รถลื่นไถลหลุดโค้งตกคลองริมถนนลึก 3-4 เมตร รอดตาย เพราะมีพระห้อยคอ
นายอำพร ศรีโพธิ์ทอง ผญบ.ม.4 ตำบลรอบเมือง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด หยิบมาเตือนภัยลูกบ้านไว้ว่า สาเหตุ:ของการลื่นมีหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ สภาพถนน สภาพยางที่ใช้อยู่ ความเร็วที่ใช้ ทัศนวิสัย และลักษณะการขับขี่ของผู้ขับ ซึ่งเมื่อเกิดการลื่นแล้ว การแก้ไขควบคุมเพื่อให้รถหยุดและกลับมาอยู่ในทิศทางปกตินั้นทำได้ยาก แม้ว่าผู้ขับจะมีความชำนาญมากก็ตาม ดังนั้นการแก้ไขที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นตั้งแต่แรก

***วิธีป้องกันไม่ให้รถลื่นไถลไปในช่วงที่ฝนตกมีดังนี้***
1.ไม่เบรกกะทันหันในขณะที่ใช้ความเร็วสูง
2.ไม่ออกรถอย่างรวดเร็ว หรือกระชาก
3.ไม่ใช้ความเร็วมาก ขับแบบไปเรื่อยๆ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
4.ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน
5.ไม่เหยียบคลัชขณะเข้าโค้ง
6.ทิ้งระยะห่างจากคันหน้า เพื่อให้มีระยะเบรกมากขึ้น
หมายเหตุ//:แต่ถ้าเสียหลักแล้ว ให้ถอนเท้าออกจากคันเร่ง จับพวงมาลัยให้มั่น นอกจากนี้คุณควรจะหมั่นเช็กสภาพยาง ผ้าเบรก และระบบเบรกอยู่เสมอ

เสนาะ รวมศิริ/รายงาน

Exit mobile version