นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครนายก – ชุมชนวัฒนธรรมไทยเวียง จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2565 เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวไทยเวียง

นครนายก – ชุมชนวัฒนธรรมไทยเวียง จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2565 เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวไทยเวียง

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่วัดคีรีวัน ตำบลศรีนาวา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายปรีชา ดิลกพรเมธี นายอำเภอเมืองนครนายก ได้เป็นประธานในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ของชุมชนวัฒนธรรมไทยเวียงจัดขึ้น ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ประขำปี 2565 ทั้งนี้เพื่อสืบสานประเพณีพื้นบ้านของชาวไทยเวียง ที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน ตั้งแต่อดีตสู่ปัจจุบัน โดยจัดพิธีแห่ต้นเทียนจำนำพรรษาเป็นขบวนที่ประกอบด้วยนางรำ ทั้งรุ่นหนุ่มสาว ผู้สูงวัย และผู้สูงอายุ ของคนในหมู่บ้านไทยเวียงในพื้นที่ตำบลศรีนาวา และตำบลหนองแสง อำเภอปากพลี

ที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน จะร่ายรำกันไปรอบเขาคีรีวันและแวะไหว้สักการะศาลเจ้าพ่อหินตั้ง ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่ ก่อนที่นำไปถวายวัดคีรีวัน ในระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงถึงจะวนกลับมาเข้าวัด และเข้าร่วมพิธีถวายต้นเทียนจำนำพรรษา เพื่อพระภิกษุสงฆ์จะได้นำไปใช้ในช่วงเข้าพรรษาของแต่ละปี ในงานดังกล่าวได้มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ท้องที่ ท้องถิ่น ประชาชนผู้สนใจจากหลายพื้นที่ นักท่องเที่ยว ร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก

Exit mobile version