นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศหารือแนวทางป้องกันแก้ไขราคาผลไม้ในฤดูการผลิตปีต่อ ๆ ไป ขณะที่ผลไม้จันทบุรีปีนี้ส่งออกฉลุยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด อนาคตขยายช่องทางส่งออกทุกมิติ บก น้ำ ราง อากาศ

เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศหารือแนวทางป้องกันแก้ไขราคาผลไม้ในฤดูการผลิตปีต่อ ๆ ไป ขณะที่ผลไม้จันทบุรีปีนี้ส่งออกฉลุยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด อนาคตขยายช่องทางส่งออกทุกมิติ บก น้ำ ราง อากาศ

วันนี้ ( 11 ก.ค.65 ) ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นางสาวนิธิวดี มานิตกุลเอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศพร้อมคณะได้เข้าพบหารือนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนหอการค้าจังหวัดจันทบุรี ประธานสภาอุตสาหกรรม ผู้แทนวิสาหกิจชุมชนเพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็นการแก้ปัญหาผลไม้ หลังจากที่คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตเกษตรกรรมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงพื้นที่และรับทราบปัญหาไปก่อนหน้านี้โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้กล่าวสรุปเบื้องต้นถึงสถานการณ์ผลไม้ปีนี้ที่การส่งออกไปประเทศจีนเป็นไปด้วยดีโดยเฉพาะทุเรียนที่ช่วงแรกมีปัญหาติดขัดเล็กน้อย หลังจากที่เกษตรกร ผู้ประกอบการจันทบุรีปรับมาตรการ Zero Covid ตามที่จีนต้องการตั้งแต่ในสวน กระบวนการขนส่ง กระบวนการคัดบรรจุผ่านเกณฑ์ได้รับความเชื่อถือจากปลายทางผลไม้ของเกษตรกรภาคตะวันออกก็สามารถเข้าไปวางจำหน่ายได้ในราคาที่ดี ปัจจุบันเป็นช่วงท้ายของฤดูกาลผลผลิตทุเรียนที่เหลือมีประมาณแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ สรุปยอดรวมปีนี้ส่งออกทุเรียนไปได้ประมาณมากกว่า 5 แสน 4 หมื่นกว่าตันซึ่งเป็นยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับมังคุดที่มียอดส่งออกประมาณ 4 แสน 6 หมื่นตันเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเช่นกันถึงแม้ปีนี้ผลผลิตมังคุดจะดกแต่มีลูกเล็ก ทางจังหวัดร่วมกับหน่วยงานและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ปรับแผนการส่งออกและมาตรการต่าง ๆ

ที่สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคจึงส่งผลให้ผลผลิตของเกษตรกรออกสู่ตลาดปลายทางได้ดี ปีนี้มีการขนส่งทางเรือไปประเทศจีนเพิ่มขึ้นรวมประมาณร้อยละ 60 ของการส่งออกทั้งหมด ขณะที่การขนส่งทางอากาศผลไม้พรีเมี่ยมก็มีเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่การขนส่งระบบรางทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงยังมีข้อจำกัดเรื่องของปลั๊กไฟฟ้าที่ใช้ปรับอุณหภูมิผลไม้และตู้ทำความเย็นมีจำกัดจึงทำให้การขนส่งทางรถไฟยังไม่คล่องตัว ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งเจรจา 3 ฝ่ายคือไทย – ลาว – จีน เพื่อเตรียมความพร้อมการกระจายผลผลิตผลไม้ของเกษตรกรภาคตะวันออกในฤดูกาลหน้าให้ราบรื่นยิ่งขึ้น อาจมีการตรวจสอบผลไม้ที่ส่งออกถึงการปนเปื้อนและมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย ต่าง ๆ ในจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้นแล้วซีนตู้ไปเปิดที่ตลาดปลายทางเลยจุดเดียวซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกผลผลิตของเกษตรกรที่จะรวดเร็วขึ้นและส่งผลดีต่อราคาผลผลิต

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version