นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตราด ฟ้าหลังฝน ประมงพื้นบ้านคลองมะขาว ออกทะเลวางกุ้ง รายได้งาม

ตราด ฟ้าหลังฝน ประมงพื้นบ้านคลองมะขาว ออกทะเลวางกุ้ง รายได้งาม

ภาพ/ข่าว ตราด ( 6 ก.ค. 65 ) ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ ชาวประมงพื้นบ้านคลองมะขามไม่อดตายแล้วนำเรือประมงพื้นบ้านหางยาวออกวางอวนกุ้งแชร์บ๊วย หลังจากเจอคลื่นลมมรสุมมานานกว่าหนึ่งอาทิตย์แล้ว สามารถสร้างรายได้งามในช่วงนี้ ฝนที่ตกติดต่อกัน 3 วัน และวันนี้เป็นวันแรกที่ฝนหยุดตกทำให้ประมงพื้นบ้านต่างนำเรือหางยาวออกทะเลวางกุ้ง ปลา กันเป็นจำนวนหลายลำ และสามารถสร้างรายได้ดีในช่วงนี้
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังฝนหยุดตก ชาวประมงจํานวนหลายรายออกวางอวนกุ้งและช่วงสายๆก็รีบกู้อวนได้นําเรือประมงกลับเข้าฝั่ง เพื่อดําเนินการนั่งสาวอวนคัดเลือกกุ้งออกจากอวนโดยจะมีเพื่อนบ้านมาช่วยปลดกุ้ง ปลา กั้ง ที่ติดอวนหลังออกไปวางอวนกุ้ง บางลําก็ปลดจากกลางทะเลมาเสร็จ ตั้งแต่เริ่มออกในเวลา 06.00น.

นายโสภณ หอยสังข์ อายุ 61 ปี ประมงพื้นบ้านคลองมะขาม เล่าว่า ช่วงนี้คลื่นลมสงบ จะมีกุ้ง ปลา กั้ง เข้าชายฝั่งบริเวณอ่าวไทย ในแถบบริเวณแนวประการังห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ทั้งนี้ชาวประมงพื้นบ้านจํานวนหลายรายได้ออกวางอวนกุ้งทุกวันที่ผ่านมา 3-4 วัน ในแต่ละวันจะได้กุ้งและกั้ง ปลา เป็นจํานวนมากที่ได้มาจะขายได้วันละ 1,000 บาท เฉพาะในวันนี้ก็ได้รวมๆกันทั้งกุ้งแชร์บ๊วยจํานวน 4-5 กิโลกรัม ต่อวัน ในช่วงนี้กั้งจะลดราคาลงมาส่วนกุ้งแชร์บ๊วยขนาดใหญ่และขนาดเล็กจะขายให้พ่อค้าในหมู่บ้านของตนเองในกิโลละ 250บาท ส่วนอกคักกิโลกรัมละ 170 บาท ตามไซด์ กั้งกิโลละ 70 บาท ตามไซด์ และปลากระบอกกิโลละ 100 บาท นายโสภณ ยังได้กล่าวอีกว่า ตนและชาวประมงพื้นบ้านคลองมะขาม คลองสน ต่างออกวางอวนกุ้งกัน ตั้งแต่เวลา06.00น.และตอนเช้าประมาณ 07.00 น.ก็จะเก็บอวนกุ้งแกะกุ้งและแกะปลาและกั้งเล็กน้อย จากนั้นจะนําเรือเข้าฝั่งมาแกะปลดที่บ้านเพื่อปลอดภัยและสะดวกต่อคลื่นลมอีกด้วย

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version