นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตร.จับ อ้างเป็นคนพรรคการเมือง แจกข้าวสาร หลอกเอาบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีม้ามีตกเป็นเหยื่อกว่า 100 ราย

ตร.จับ อ้างเป็นคนพรรคการเมือง แจกข้าวสาร หลอกเอาบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีม้ามีตกเป็นเหยื่อกว่า 100 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 ก.ค.65 ที่ สภ.พนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ได้มีผู้เสียหายกว่า 20 ราย เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน หลังถูกนางสาวศิริวรรณ สมาน หรือนิด อายุ 50 ปี นางสาวสุนิสา วงศ์แก้ว อายุ 31 ปี นำข้าวสารมาแจก อ้างว่าเป็นของ นายพรชัย วงศ์ล้อมนิล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคไทยสร้างไทย และขอบัตรประชาชนไปพร้อมสแกนหน้า หลังจากนั้นไม่นานทราบว่า ถูกแอบนำไปเปิดบัญชีม้า มีเงินหมุนเวียนกว่า 6 หมื่นบาท ส่วนใหญ่เป็นคนในตำบลหนองปรือ ตำบลหัวถนน ตำบลสระสี่เหลี่ยม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มีผู้เสียหายมากกว่า 100 คน ทยอยมาแจ้งความ
จากการสอบถาม นางสาวอารียา สมินเย อายุ 27 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า นางสาวนิด ที่รู้จักกันดี เนื่องจากเป็นทีมงานของ ส.จ.ไก่ ที่กำลังจะไปสมัครเป็น ส.ส.ในปีหน้า ได้นำข้าวสารมาแจกถึงที่ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องสแกนหน้าและขอบัตรประชาชนไว้ แล้วจะนำมาคืนให้ภายหลัง ตอนแรกจะไม่เอาแต่เห็นว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี เลยรับไว้ และได้ทราบข่าวว่า มีคนถูกนำไปเปิดบัญชีธนาคารกสิกรไทย จึงไปเช็คกับธนาคารจึงรู้ว่ามีชื่อนำไปเปิดบัญชี ทำให้ต้องมาแจ้งความป้องกันตัวเองไว้
ด้านทางนายพรชัย หรือ ส.จ.ไก่ ได้กล่าว่า ตนเองรู้จักกับ นางสาวนิด ดี เนื่องจากเคยมาช่วยหาสมาชิกพรรค แต่มาระยะหลังไม่ได้มาช่วยงานตนแล้ว ทำให้ไม่เจอกันซึ่งตนไม่เคยทราบมาก่อนว่าได้นำชื่อของตนไปแจกข้าวสาร แลกกับบัตรประชาชนนำไปเปิดบัญชีม้า

เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนเล่นการพนันออนไลน์ ซึ่งตนยืนยันไม่เคยแจกข้าวสาร ส่วนใหญ่ที่แจกจะเป็นแมส กับยาแก้โควิด ตนเองพร้อมชาวบ้าน จึงเข้าแจ้งความเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดตามจับตัวมาดำเนินคดี
ส่วนทาง พ.ต.อ.ถาวร นาใจเย็น ผกก.สภ.พนัสนิคม เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง ได้สืบสวนสอบสวนและสามารถจับผู้ต้องได้แล้ว 1 ราย คือ นางพิ้ง ขอสงวนชื่อและนามสกุล อายุ 50 ปี ที่เป็นเครือข่ายการหลอกลวงในครั้งนี้ และยังมีการออกหมายจับอีก 3 ราย มาดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันนำบัตร หรือ ใบรับ หรือ ใบแทนบัตรประชาชนของผู้อื่นไปใช้แสดงว่าตนเป็นเจ้าของบัตร และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบโดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ที่คาดว่าจะสามารถจับตัวทั้งหมดได้เร็วๆ นี้ จึงขอฝากเตือนประชาชน ให้รักษาข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะบัตรประชาชน ที่เป็นการแสดงตัวตนของตัวเอง อย่าให้ใครอย่างเด็ดขาด เพราะสามารถนำไปใช้ทำทางธุรกรรมได้ ซึ่งจะทำให้เราเองเกิดความเดือดร้อนและเสียหายได้

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version