นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จ.เพชรบุรี จัดกิจกรรมตามรอยสุนทรภู่ “สุนทรภู่ วัดเกาะ ย่านเมืองเก่า เพชรบุรีสร้างสรรค์” ณ วัดเกาะ อ.เมือง จ.เพชรบุรี

จ.เพชรบุรี จัดกิจกรรมตามรอยสุนทรภู่ “สุนทรภู่ วัดเกาะ ย่านเมืองเก่า เพชรบุรีสร้างสรรค์” ณ วัดเกาะ อ.เมือง จ.เพชรบุรี

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 เวลา18.30 น.นาย ณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน ตามรอยสุนทรภู่”สุทรภู่ วัดเกาะ ย่านเมืองเก่า เพชรบุรีสร้างสรรค์”ครั้งที่24โดยมี นายเสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายกิตติพงษ์ เทพพานิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู นักเรียน และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ผู้ว่าฯเพชรบุรีได้กล่าวชื่นชมทุกภาคส่วนที่ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านสุนทรภู่และหยิบยกผลงานของท่านทานมาเผยแพร่และยังนำมาซึ่งความเป็นพื้นถิ่นของคนเพชรบุรีที่มีอัตลักษณ์สืบทอดมาทั้งด้านศิลปะการแสดง การขับร้อง การแต่งบทประพันธ์ ซึ่งจะเห็นได้จากบทละครชาตรี ลำตัด เพลงฉ่อย และการนำบทสักวา มาจัดวางทรงเครื่อง โดยให้ ครู นักเรียน ได้ร่วมประชันแต่งบทสักวาแล้วมาลำนำเพลงร้องมาตอบโต้กัน อีกทั้งยังนำตัวละครในวรรณคดีมาร่ายรำทำการแสดงตามเนื้อหาของกลอนสักวา ได้อย่างสนุกสนาน

นอกจากนั้นยังมีการแสดง ระบำกินรา รำจิตกรรมฝาผนังวัดเกาะ ระบำกินราได้รับแรงบันดาลใจมาจากผาผนังวัดเกาะ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของภาพมหรสพสมโภช ในงานบรมศพพระพุทธเจ้า ซึ่งอยุ่เหนือบานประตูทางเข้าด้านขวา ภาพนี้ได้เขียนขึ้นสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ราวพุทธศักราช 2277 หรือประมาณ 288 ปี การแสดงชุดนี้เป็นการวิจัยของคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีและครู อาจารย์ หลายท่านร่วมกันสร้างสรรค์ โดยนักแสดงชุดนี้คือ อ.จันจุฑา สุวรรณคำพีระ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีและ อ.ธราภัทร จำเริญวัฒน์ อาจารย์โรงเรียนคงคาราม

ประนพ/สันติ จ.เพชรบุรี รายงาน

Exit mobile version