นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครลำปางเมืองแห่งความสุข”ยังมีอะไรดีๆอีกมากมายที่รอให้ผู้คนมาค้นหา จะดีไม่น้อยหากเราท่องเที่ยวในบรรยากาศแบบญี่ปุ่น ที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างแดน ไม่ต้องนั่งเครื่องบินไปถึงประเทศญี่ปุ่น

*ลำปาง*ผู้สื่อข่าวพาเที่ยววัดไทย สไตล์เจแปน

“นครลำปางเมืองแห่งความสุข”ยังมีอะไรดีๆอีกมากมายที่รอให้ผู้คนมาค้นหา
จะดีไม่น้อยหากเราท่องเที่ยวในบรรยากาศแบบญี่ปุ่น ที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างแดน ไม่ต้องนั่งเครื่องบินไปถึงประเทศญี่ปุ่น

“วัดดอยพระฌาณ” มีอะไรดี วันนี้ผู้สื่อข่าวขอนำเสนอ วัดดอยพระฌาณ เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเทือกเขา อันสงบและร่มรื่น สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ ของป่าเขา และลำน้ำจาง สายน้ำอันหล่อเลี้ยงความอุดมสมบูรณ์แก่ผู้คนในเขต อ.แม่ทะ และชาวลำปาง

วัดดอยพระฌาณ กลายเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะการสร้าง “พระใหญ่ไดบุตซึ” องค์สีฟ้าอมเขียวตั้งตระหง่านอยู่บนเทือกเขา และมีการสร้างบันไดทางขึ้นเพื่อสักการะ พระใหญ่ไดบุตซึ ในสไตล์แบบญี่ปุ่น มีการแขวนระฆังอธิษฐาน เพื่อเป็นการสักการะบูชา นักท่องเที่ยวที่มาทำบุญไม่พลาดที่จะมาบันทึกภาพ บรรยากาศ ณ จุดนี้ ซึ่งให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

นอกจากพระใหญ่ไดบุตซึแล้ว ผู้ที่มาทำบุญจะไม่พลาดที่จะสักการะ องค์พระธาตุเก่าแก่ และไหว้พระในโบสถ์ และบันทึกภาพบริเวณด้านหน้าของโบสถ์ ซึ่งเป็นจุดที่เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็น ลำน้ำจางได้อย่างชัดเจน และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ในฤดูหนาวจะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่มีความสวยงามมาก

สำหรับงานประจำปี ของวัดดอยพระฌาณ หรือประเพณีขึ้นดอยพระฌาณ จะจัดขึ้นใน วันขึ้น8ค่ำ เดือน7 จะตรงกับเดือนพฤษภาคม ของทุกปี พุทธศาสนิกชนจะพากันเดินขึ้นดอยตามทางบันไดที่มีจำนวน628ขั้น เพื่อสักการะพระธาตุเก่าแก่ บนดอยพระฌาณ จะมีการจุดบั้งไฟเพื่อบูชาพระธาตุ และการแข่งขันบั้งไฟอีกด้วย

วัดดอยพระฌาณ ตั้งอยู่ที่ หมู่5 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง
การเดินทางจากตัวเมืองลำปาง มาวัดดอยพระฌาณ ใช้เส้นทางถนนพหลโยธิน(ทางหลวงหมายเลข1)เมื่อขับมาจนถึงแยกบ้านฟ่อน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนลำปาง-แม่ทะ(ทางหลวงหมายเลข1036) เมื่อขับมาถึง3แยกแม่ปุงให้เลี้ยวขวา แล้วขับตามทางไปเรื่อยๆจนถึงบ้านป่าตัน แล้วข้ามสะพานแม่น้ำจาง จะพบวัดดอยพระฌาณ ซึ่งใช้เวลาจากตัวเมืองลำปางประมาณ30นาที การเดินทางสะดวกสบาย เมื่อถึงวัดดอยพระฌาณ จะมีทางเดินขึ้นบันไดเพื่อไปสักการะพระธาตุเก่าแก่ และพระใหญ่ไดบุตซึ หากไม่สะดวกในการเดินเท้าขึ้นเขา ทางวัดมีบริการ รถรับ-ส่งขึ้นบนดอยพระฌาณในวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

-นกเพลิงเมืองรถม้า ผู้สื่อข่าวลำปาง รายงาน

Exit mobile version