นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตำรวจไซเบอร์จันทบุรีเร่งติดตามสะสางคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลอกลวงประชาชน ตะลึงพบมูลค่าความเสียหายในจันทบุรีกว่า 10 ล้านบาท เตือนประชาชนอย่างหลงเชื่อคำแอบอ้างหลอกลวง

ตำรวจไซเบอร์จันทบุรีเร่งติดตามสะสางคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลอกลวงประชาชน ตะลึงพบมูลค่าความเสียหายในจันทบุรีกว่า 10 ล้านบาท เตือนประชาชนอย่างหลงเชื่อคำแอบอ้างหลอกลวง

พันตำรวจเอก ฤทธิ์ นามสง่า รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เปิดศูนย์รับแจ้งความ ร้องเรียนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือคดีหลอกลวงทางโซเชียล พบว่าในส่วนของจังหวัดจันทบุรีที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความไว้ตาม สภ.ต่าง ๆ ในจังหวัดจันทบุรีทั้ง 10 อำเภอตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง 25 มิถุนายนพบมีประชาชนเข้าแจ้งความร้องเรียนรวม 261 คดี มูลค่าความเสียหายมากกว่า 10 ล้านบาท สามารถอายัดบัญชีต้องสงสัยได้ประมาณ 200 กว่าบัญชี แต่อายัดเงินสดได้เพียง 2 แสนกว่าบาทเนื่องจากผู้กระทำผิดหลอกลวงจะเปิดบัญชีอวตาร ยกตัวอย่างคดีที่ อ.ท่าใหม่ พบว่าอาชญากรใช้เวลาในการเดินบัญชีแค่ 29 นาที ก็ถอนเงินผู้เสียหายไปอย่างไร้ร่องรอยมูลค่ารวม 2 ล้าน 5 แสนบาท ซึ่งการหลอกลวงของมิจฉาชีพมีทั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงว่าโทรมาจากหน่วยงานของรัฐ สร้างความน่าเชื่อถือหลอกถามข้อมูล ข่มขู่ และหลอกให้โอนเงิน หลอกให้เปิดบัญชีทำงานรายได้เสริม ลงทุนได้ผลกำไรดี รวมถึงการปลอมแปลงเฟสบุ๊ค หรือไลน์ เป็นคนที่รู้จักแล้วหลอกยืมเงิน การหลอกขายสินค้าไม่ตรงปก การขายสินค้าที่หลอกให้โอนเงินแล้วไม่มีสินค้าส่งมาถึงแม้จะมูลค่าน้อยแต่เมื่อรวม ๆ กันทั่วประเทศจะมีมูลค่ารวมที่สูงมาก ซึ่งกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

และภูธรจังหวัดจันทบุรีได้ติดตามสืบสวนเบาะแสอย่างใกล้ชิด และตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไปภูธรจังหวัดจันทบุรีจะจัดโครงการให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อป้องกันความเสียหายการถูกหลอกลวงคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ครอบคลุมทุกชุมชนใน 10 อำเภอ โดยเบื้องต้นจะมีแบบสอบถาม เพื่อประเมินระดับภูมิคุ้มกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้ประชาชนทดสอบหลังจากนั้นก็จะให้ความรู้ ความเข้าใจ เล่ห์เหลี่ยม กลโกง แก๊งมิจฉาชีพที่ใช้เครื่องมือทางโซเชียลมาหลอกลวง อย่างไรก็ตามขอเตือนประชาชนให้มีสติ และอย่าเกิดความโลภ หลงเชื่อแก๊งหลอกลวง อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด หรือสงสัยถูกหลอกลวงคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ https://www.thaipoliceonline.com/ หรือปรึกษาหรือขอคำแนะนำได้ที่สายด่วน 1441 หรือโทร 081 866 3000 ศูนย์ PCT ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version