นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯตราด โชว์การตำกะปิ ของดีบ้านตาหนึก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ข่าว ผู้ว่าฯตราด โชว์การตำกะปิ ของดีบ้านตาหนึก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ภาพ/ข่าว นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดโลงพื้นที่ตํากะปิ นับได้ว่าเป็นเครื่องปรุงรสอย่างหนึ่งของอาหารไทยมาตั้งแต่โบราณแล้ว เรียกได้ว่าอยู่คู่กับครัวของไทยอย่างแพร่หลาย และในขณะเดียวกันก็ยังเป็นเครื่องปรุงรสอาหารที่แพร่หลายกันทั่วประเทศ วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เดินทางมายังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก โชว์การตํากะปิของดีบ้านตาหนึกพร้อมยําข้าวคลุกกะปิ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้ลงไปใสเคยทิ้งไว้และนําไปหมักไว้ ก่อนเอาไปตากแห้ง วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด จึงได้ลงพื้นที่โชว์ตํากะปิเอง โดยมีนางวิยะดา ซวง รองประธานสภาอุสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตราด นางฐิติรัตน์ ไชยวิศาธนนาถ พัฒนาชุมชนอําเภอคลองใหญ่ พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึกให้การต้อนรับ ร่วมกันจัดกิจกรรม ตํากะปิ
กะปิ คิดขึ้นโดยภูมิปัญญาของชาวประมงที่ต้องการจะดองกุ้งที่จับมาได้เพื่อเอาไว้รับประทานได้ในระยะเวลานาน ๆ หรือ อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งกล่าวว่าเนื่องจากไม่สามารถขายกุ้งได้หมด จึงทำการดองเอาไว้ ไม่ว่าข้อสันนิษฐานจะเป็นอย่างไร

แต่ข้อเท็จจริงคือ กะปิเป็นตำรับอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งในปัจจุบัน กะปิกลายมาเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมอาหาร และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่าง ๆ จากการผลิตกะปิขายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลบ้านตาหนึก มีกะปิมากมายหลายชนิดให้เลือกรับประทาน กะปิแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน ทั้งคุณภาพ วัตถุดิบ กรรมวิธีผลิต ตามแต่ท้องถิ่นนั้นๆ โดยส่วนใหญ่ทำจากกุ้งเคย ซึ่งมีมากในแทบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย จึงทำให้มีการผลิตกะปิในหลายๆ แห่ง ในพื้นที่ชายฝั่งติดกับทะเลลักษณะ
กุ้งที่ใช้ทำกะปิจะต้องมีขนาดเล็กที่สุด ได้แก่กุ้งเคย 3 แม่ลูก หรือเคยตาดําในการทํากะปิของผู้ว่าราชการจังหวัดตราดในวันนี้ จะมีขนาดเล็กที่สุด ลักษณะตัวกุ้งจะเป็นสีชมพูอ่อน ๆ เมื่อนำไปทำกะปิ จะได้กะปิเนื้อละเอียด แน่นให้เนื้อกะปิมาก และทำง่ายกว่ากุ้งชนิดอื่น ในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้ลงมือตํากะปิด้วยตนเองหลังตําเสร็จต่อไปขั้นตอนการนําข้าวมาคลุกกับกะปิที่ตําเสร็จแล้ว พร้อมนําเครื่องปรุงใส่ปนกับข้าว เช่น หั่นหัวหอมให้ละเอียด ดอกเดาเรือง หั่นพริกขี้หนูสด มะนาว ใบโหระภา สับปะรด หอยเชลล์ และเนื้อปู ใส่รวมกันแล้วเคล้าให้เข้ากัน เป็นการเสร็จ จะได้รสชาติแบบพื้นบ้านอร่อยมากๆ

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version