นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พัทยา สงสัยเส้นลายแปลกตาโผล่บนผิวจราจร จนท.ชี้แจงเส้นชะลอความเร็วลดอุบัติเหตุรับ EEC

พัทยา สงสัยเส้นลายแปลกตาโผล่บนผิวจราจร จนท.ชี้แจงเส้นชะลอความเร็วลดอุบัติเหตุรับ EEC

จากกรณีมีชาวเน็ทโพสต์ในกลุ่ม พัทยาทอล์ค ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเส้นจราจรลวดลายแปลกตาบนผิวถนน พรัอมถ่ายภาพประกอบ ซึ่งมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างแพร่หลาย ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเป็นเส้นอะไร แต่บางส่วนได้ให้ความรู้ว่า เป็นเส้นชะลอความเร็วก่อนถึงทางม้าลาย
เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณ ถนนชัยพฤกษ์ ก่อนถึงแยก ถนนเลียบทางรถไฟ ต.หนองหรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ชาวเน็ทได้โพสต์ภาพไว้ ตรวจพบว่า มีเส้นดังกล่าวอยู่บนผิวจราจรจริง เป็นเส้นลายซิกแซก มีระยะประมาน 15-20 เมตร จำนวน 2 เลน ก่อนถึงทางม้าลายสีแดง ทั้ง 2 ด้านการจราจร โดยชาวบ้านบริเวณดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นเส้นลักษณะนี้มาก่อน และทราบจากเจ้าหน้าที่ที่ทาสีตีเส้นในภายหลังว่า เป็นเส้นจราจรเอาไว้ชะลอความเร็ว
จากการสอบถาม นายเจมส์ พ่อค้าไก่ย่าง เปิดเผยว่า เส้นจราจรลวดลายแปลกตานี้ เพิ่งถูกทำขึ้นเมื่อไม่นาน ได้ประมาน 3 วัน ซึ่งตนเคยเห็นเส้นจราจรปกติและรู้ความหมาย แต่เส้นลายซิกแซกไม่เคยพบมาก่อน และไม่ทราบความหมายเช่นกัน
ด้าน นางพิชญ์สินี กุลเอกสรชา นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ส่วนจราจรและขนส่ง สำนักการช่างเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เส้นจราจรลวดลายแปลกตาดังกล่าว คือ เส้นซิกแซก เป็นเส้นจราจรสำหรับชะลอความเร็สรูปแบบใหม่ ลักษณะเป็นเส้นชะลอความเร็วที่เป็นชุด มีความหนา จะทำให้มีการสั่นสะเทือนไปถึงผู้ขับขี่เพื่อเป็นการเตือน ประกอบกับลวดลายที่ส่งผลถึงระบบการมองเห็น ทำให้ผู้ขับขี่ชะลอรถ ก่อนที่จะถึงเส้นทางม้าลาย เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้เดินข้ามถนนทางม้าลาย

สำหรับเส้นซิกแซก เป็นเครื่องหมายจราจรที่ใช้กันในระดับสากล และแพร่หลายในหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง ล้วนแล้วแต่ใช้เส้นซิกแซกเป็นเครื่องหมายเตือนบนผิวจราจร ส่วนประเทศไทย มีการนำเส้นซิกแซกมาริเริ่มทดสอบใช้ในปี 2558 กับถนนในกรุงเทพ และพบว่าได้ผลดีเยี่ยมในการลดอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลาย
โดยเมืองพัทยา ซึ่งถือว่าเป็นท่องเที่ยวระดับโลกและกำลังเข้าสู่ EEC จึงมีการจัดทำโครงการปรับผิวถนนเพื่อยกระดับความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น ให้สอดคล้องและรองรับการท่องเที่ยวในแบบ EEC ซึ่งเส้นซิกแซก เป็นส่วนหนึ่งใน โครงการจัดทำสัญลักษณ์จราจรบนพื้นทางและสัญลักษณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการเดินทางของประชากรเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งแบ่งเป็น 4 โครงการย่อย บนถนน 29 สาย ในเขตรับผิดชอบของเมืองพัทยา ซึ่งบางส่วนได้สร้างเสร็จแล้วและบางส่วนอยู่ในระหว่างดำเนินการจัดสร้าง

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version