นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครนายก – หนูน้อย 11 ปี ยอดกตัญญู กลับจากโรงเรียนช่วยยายทอพรมเช็ดเท้าไว้ขายเลี้ยงชีพ

นครนายก – หนูน้อย 11 ปี ยอดกตัญญู กลับจากโรงเรียนช่วยยายทอพรมเช็ดเท้าไว้ขายเลี้ยงชีพ

คุณยายหายเหนื่อยเห็นหลานกลับจากโรงเรียนช่วยทอพรมเช็ดเท้า แอบถ่ายคลิปไว้ให้หลานดูตอนโต

ที่นครนายก ผู้สื่อข่าวได้เห็นคลิปว่ามีเด็กหญิงอายุ 11 ปี ช่วยยายทอพรมเช็ดเท้า หลังกลับจากโรงเรียนทุกวัน เมื่อทำการบ้านเสร็จก็จะมานั่งทอพรมเช็ดเท้าช่วยยายแบ่งเบาภาระให้ยายได้หายเหนื่อย จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 9 ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา จ.นครนายก บริเวณบ้านเป็นบ้าน 2 ชั้น ข้างล่างเป็นปูนข้างบนเป็นไม้ และยังก่อสร้างไม่เสร็จ และได้พบกับเด็กหญิงชลิตา สุทธรักษ์ อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนวัดเขาหัวนา กำลังนั่งทอพรมเช็ดเท้าด้วยเครื่องจักรสานสมัยเก่าอย่างมุ่งมั่นและตั้งใจ โดยมี นางอุทัย โสภา อายุ 59 ปี ผู้เป็นยายคอยสอนอยู่ข้างๆ ไม่ห่าง พร้อมแอบยิ้มปลื้มใจว่าหลานนั้นช่วยแบ่งเบาภาระได้เป็นอย่างดี แสดงถึงความกตัญญูให้กับตนเองอย่างเห็นได้ชัด จากการสอบถาม นางอุทัย โสภา ผู้เป็นยายเล่าให้ฟังว่า ตนเองอยู่กินกันแค่ 3 คน โดยมีตนเอง สามี และหลาน ซึ่งตนเองมีอาชีพทำไร่ ทำสวนและรับจ้างทั่วไปตนเองต้องทำงานคนเดียวซึ่งตอนนี้สามีตนเองก็อายุ 65 ปี

ป่วยทำงานไม่ไหว แถมยังพิการตาบอดข้างซ้ายมองไม่เห็นบัตรคนพิการก็ไม่เคยมีไปทำบัตรคนพิการแต่ไม่มีใครเซ็นรับรองให้ ก็ต้องอยู่กันไปตามประสาคนแก่ ก็ได้เงินจากลูกๆส่งมาให้กินให้ใช้บ้าง ตนเองก็ต้องหาอาชีพเสริมด้วยการทอพรมเช็ดเท้าขายผืนละ 12 บาท พอได้เป็นค่ากับข้าว ก็ได้หลานสาวคอยช่วยแบ่งเบาภาระได้หัดให้เค้าทอผ้าวันนึงก็จะได้ 5 ผืนหลังเค้ากลับจากโรงเรียนเค้าจะมาช่วยทุกครั้งตัวเราก็อดน้ำตาไหลไม่ได้บางทีก็แอบถ่ายคลิปเค้าไว้ตอนเค้าทอผ้าเอาไว้ให้เค้าดูตอนโต

ด้านเด็กหญิงชลิตา สุทธิรักษ์ หลานสาวเล่าว่าหนูกลับจากโรงเรียนหนูจะมาช่วยยายทอผ้าทุกวัน ได้วันละ 4-5 ผืน ก็ทำไปอยากจะช่วยยายและตาบ้าง เพื่อตอบแทนพระคุณที่ยายกับตาเลี้ยงหนูมา แต่หนูไม่รู้จะทำยังไงเห็นยายเหนื่อยทุกวันก็เลยอยากจะทอผ้าให้เก่ง จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระยายได้บ้างอย่างน้อยอาชีพการทอผ้าหนูก็จะมีติดตัวและก็นำไปประกอบอาชีพในตอนโตได้ หนูรักยายหนูอยากตอบแทนพระคุณยาย

สัมภาษณ์นางอุทัย โสภา (ยาย)
เด็กหญิงชลิตา สุทธิรักษ์ (หลาน)

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก

Exit mobile version