นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – พาชิม “ไก่หันหนังกรอบ” เมนูโบราณสืบทอดมากว่า 100 ปีที่เขาใหญ่

นครราชสีมา – พาชิม “ไก่หันหนังกรอบ” เมนูโบราณสืบทอดมากว่า 100 ปีที่เขาใหญ่

วันนี้ จะพาท่านผู้ชมไปรู้จักกับเมนูอาหารจีนโบราณ “ไก่หันหนังกรอบ” สืบทอดมากว่า 100 ปี ที่ร้าน หลัก ฮก เหลา เขาใหญ่อย่าพึ่งงง ค่ะ ร้าน หลัก ฮก เหลา เป็นภัตตาคารอาหารจีน แห่งแรกของเขาใหญ่ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของป่าเขา บริเวณตีนเขาใหญ่ กม.ที่ 20 ถนนธนะรัชต์ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และเมนูที่เราจะพาไปชิมวันนี้ ทราบมาว่าเป็นเมนูโบราณมีมากว่า 100 ปี สืบสานจากคุณพ่อของ “เชฟติ๊ก” ภูดิศกุล แซ่ตั้ง (เชวงทรัพย์) ซึ่งเป็นทายาทของร้านอาหารจีนชื่อดัง หลีโอชา จ.เชียงราย
“เชฟติ๊ก” ภูดิศกุล แซ่ตั้ง (เชวงทรัพย์) จะมาทำเมนู “ไก่หันหนังกรอบ” เริ่มจากการคัดไก่เนื้อตัวละไม่เกิน 2 กิโลกรัม เป็นไก่หนุ่มไก่สาว นำมาหมักกับเครื่องเทศ มี โป้ยกัก แป้งมัน น้ำส้มสายชู ฯลฯ เสร็จแล้วนำมาต้มกับน้ำที่ปรุงด้วยผงพะโล้ และอบเชย ต้มพอสุกหนังเด้งๆ เสร็จแล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งประมาณ 2-3 ชั่วโมง หรือจะนำไปอบให้แห้งก็ได้ หลังจากนั้นจึงนำมาทอดในหม้อแบบให้น้ำมันท่วมตัวไก่ ด้วยไฟกลาง10-15 นาที พอเหลืองได้ที่จึงนำมาแล่เอาหนังออกมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ เวลาทานก็นำมาวางบนแผ่นแป้ง ราดด้วยน้ำจิ้มซีอิ้วดำหวาน ตามด้วยเครื่องเคียง ขิงดอง ต้นหอม ก้านคะน้าซึ่งทำเป็นคำ ๆ ให้รสชาดเหมือนกินหมูหันหนังกรอบ หรือเป็ดปักกิ่งเลยทีเดียว สวนเนื้อไก่ก็นำไปผัดพริกไทยดำ เสริฟพร้อมอาหารจีนโบราณอีกหลากหลายเมนูให้เลือกชิม
คุณวิสูตร ลู่โรจน์เรือง ผู้บริหารร้าน เล่าให้ฟังว่า หลัก ฮก เหลา เป็นภัตตาคารอาหารจีนสไตล์จีนฮ่องกง เปิดให้บริการเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของเขาใหญ่และปากช่อง ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน ชาวสิงคโปร์ เมนูที่ขึ้นชื่อของทางร้านจะเป็นเมนูเกี่ยวกับอาหารจีนโบราณที่หาทานได้ยาก เช่น ไก่หันหนังกรอบ ซึ่งเป็นเมนูที่มีมากว่า100 ปี และหายไปนานแต่มีทานที่ร้านเรา ปลิงทะเลผัดกระเพรา ขาห่านอบบะหมี่ หูฉลามน้ำแดง พระกระโดดกำแพง ปลาบู่นึ่งซีอิ้ว

นอกจากนี้ยังมีอาหารที่เป็นเมนูฝรั่งที่เรามาประยุคให้เป็นเมนูจีน เช่น พิซซ่าหน้าเป่าฮื้อ และมีให้เลือกสั่งมาชิมอีกมากมาย อาหารทุกอย่างเราใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ และมีคุณภาพสั่งตรงจากเยาวราช และเมนูที่นิยมไม่แพ้ไก่หันหนังกรอบ คือ เห็ดหอมอบซีอิ้ว ซึ่งใครมาก็ต้องสั่งไม่ต่ำกว่า 2 จาน เรียกได้ว่าเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยได้ดีทีเดียว ราคาอาหารมีตั้งแต่หลักร้อยไปจนหลักพัน สวนเครื่องดื่มก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งชาจีนที่สั่งตรงจากเมืองจีน และเมนูอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีเมนูเซ็ทสำหรับทานได้ 6-7 ท่าน ในราคาย่อมเยาว์ให้เลือกสั่งได้อีก
สำหรับเมนู “ไก่หันหนังกรอบ” เรียกได้ว่าเป็นเมนูโบราณ หารับประทานได้ที่นี่ที่เดียว เพราะขั้นตอนการทำเยอะและใช้เวลาเตรียมวัตถุดิบนาน เพราะฉะนั้นลูกค้าที่ต้องการ ทานต้องสั่งล่วงหน้ากันเป็นวันเลยทีเดียว วันหนึ่งๆ มีออร์เดอร์เข้าไม่ต่ำกว่าวันละ 20 ตัว นอกจากอาหารอร่อยแล้วยังมีมุมถ่ายรูปให้เราได้เช็คอินเก๋ๆ ลงโซเชียลอีกด้วย ที่สำคัญร้านได้รับการรับรองสัญญลักษณ์ SHA ร้านอาหารสะอาดปลอดภัย จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สอบถามเส้นทาง-สั่งอาหารได้ที่เบอร์ 096-838-9933 หรือทางเพจ facebook : หลัก ฮก เหลา – Chinese Restaurant Khoyai เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 11.00 น. – 22.00 น.

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา

Exit mobile version