นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชาวประมงพื้นบ้าน ฝ่าคลื่นลมออกวางอวนกุ้ง ถ้าไม่ทำก็อดตาย

ข่าว ชาวประมงพื้นบ้าน ฝ่าคลื่นลมออกวางอวนกุ้ง ถ้าไม่ทำก็อดตาย

ภาพ/ข่าว ชาวประมงพื้นบ้านคลองตาหนึก ไม่ยอมอดตาย นำเรือประมงพื้นบ้านยอมฝ่าคลื่นลมออกวางอวนกุ้งแชร์บ๊วยทะเล หลังจากเจอคลื่นลมมรสุมมานานกว่าหนึ่งอาทิตย์แล้ว สามารถสร้างรายได้ดีในช่วงนี่ บริเวณหน้าอ่าวบ้านคลองขุดตาหนึกหมู่ 5 ต.คลองใหญ่ จ.ตราด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวประมงพื้นบ้านคลองขุดบ้านตาหนึกออกวางอวนกุ้งเป็นจํานวนหลายลําทําให้มีรายได้ในช่วงมรสุมคลื่นลมแรง ซึ่งเป็นชาวประมงพื้นบ้านคลองขุดและบ้านตาหนึกเป็นหมู่บ้านสองฝั่งคลองขนาดใหญ่ส่วนใหญ่เป็นประมงพื้นบ้านเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ชาวประมงจํานวนหลายรายออกวางอวนกุ้งและช่วงสายๆก็รีบกู้อวนได้นําเรือประมงกลับเข้าฝั่ง เพื่อดําเนินการนั่งสาวอวนคัดเลือกกุ้งออกจากอวนโดยจะมีเพื่อนบ้านมาช่วยปลดกุ้ง ปลา กั้ง ที่ติดอวนหลังออกไปวางอวนกุ้ง ตั้งแต่ 04.00 น.
ด้านนายทวีป สุขสวัสดิ์ อายุ 59 ปี ประมงพื้นบ้านตาหนึก กล่าวกล่าวว่า ช่วงนี้แม้จะยังมีคลื่นลมแรง แต่ก็พอออกวางอวนกุ้งได้เป็น เนื่องจากหยุดมาหลายวันแล้ว โดยช่วงนี้ จะมีกุ้ง ปลา กั้ง เข้าชายฝั่งบริเวณอ่าวไทย ในแถบบริเวณแนวประการังห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ทั้งนี้ชาวประมงพื้นบ้านจํานวนหลายรายได้ออกวางอวนกุ้งทุกวันที่ผ่านมา 3-4 วัน ในแต่ละวันจะได้กุ้งและกั้ง ปลา เป็นจํานวนมากที่ผ่านมา ที่ได้มาจะขายได้วันละ 1,000 -2,000

และ 3,000 บาท ต่อวัน ในช่วงนี้กั้งจะลดราคาลงมาส่วนกุ้งแชร์บ๊วยขนาดใหญ่และขนาดเล็กจะขายให้เท่าแก่ในหมู่บ้านของตนเองในกิโลละ 350 บาท ขนาดกลางก็ 270 บาท ส่วนอกคักกิโลละ 120 บาท ตามไซด์ ปลาทูกิโลละ 50-60 บาทมาซื้อถึงที่ ถ้าไปขายตามตลาดจะกิโลละ 80-100 บาท กั้งกิโลละ 70 บาท ตามไซด์ นายทวีป ยังได้กล่าวว่า ช่วงนี้กุ้งกั้งปลาได้หายไปจากชายฝั่งมานานพอสมควร เพราะว่าเริ่มจะมีกุ้งเข้ามายังชายฝั่ง ตนและชาวประมงพื้นบ้านคลองขุดและบ้านตาหนึกต่างออกวางอวนกุ้งกัน โดยจะเริ่มว่งอวนกุ้ง ตั้งแต่เวลา 05.00 น.และตอนเช้าประมาณ 07.00 น.ก็จะเก็บอวนกุ้งแกะกุ้งและแกะปลาและกั้งเล็กน้อย จากนั้นจะนําเข้าฝั่งมาแกะปลดที่บ้านเพื่อปลอดภัยและสะดวกคลื่นลม เพราะว่าออกไปวางเพียงคนเดียวต่อลําบางลําก็ออก 2 คน เท่านั้นก่อนนําเข้าฝั่งไปขายต่อไป

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version