นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – อำเภอวังน้ำเขียวโคราช โปรโมทมะม่วงสายพันธุ์ใหม่ตั้งชื่อว่า “สามก๊ก”กินกับข้าวเหนียวมะม่วง พร้อมผลักดันต้นพันธุ์กระจายทั่วประเทศ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

นครราชสีมา – อำเภอวังน้ำเขียวโคราช โปรโมทมะม่วงสายพันธุ์ใหม่ตั้งชื่อว่า “สามก๊ก”กินกับข้าวเหนียวมะม่วง พร้อมผลักดันต้นพันธุ์กระจายทั่วประเทศ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านคลองไทร ม.9 ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ส.อบจ.อำเภอวังน้ำเขียว นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว นายณัฐนาท สันทัดพร้อม เกษตรอำเภอวังน้ำเขียวและนายปรีชา ทิพเวช เจ้าของแสงตะวันฟาร์ม อ.วังน้ำเขียว ได้นำมะม่วงสายพันธุ์ใหม่ตั้งชื่อว่า “สามก๊ก” เป็นมะม่วงไทยแท้ ผสมผสานระหว่างมะม่วง 3 สายพันธุ์ คือ อกร่อง น้ำดอกไม้ และนวลจันทร์ จุดเด่นรูปทรงภายนอกคล้ายน้ำดอกไม้ เนื้อมะม่วงออกสีเหลือง เหมือนนวลจันทร์ และรสชาติจะหวานฉ่ำเหมือนอกร่อง และพิเศษสุดคือ มะม่วงสามก๊กมีจุดบริเวณผิว เป็นต่อมน้ำมันสีดำ เวลาสุกจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ รสชาติหวานมัน เนื้อเยอะ เมล็ดบาง ไม่มีเสี้ยน ผลใหญ่ น้ำหนักเฉลี่ยลูกละ 6-7 ขีด มากินกับข้าวเหนียวมะม่วง เพื่อเป็นการโปรโมทอำเภอวังน้ำเขียวเป็นเมืองผลไม้และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาศึกษาดูงานหรือสามารถซื้อต้นพันธุ์ไปปลูกเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต
นายปรีชา ทิพเวช เจ้าของแสงตะวันฟาร์ม อ.วังน้ำเขียว เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนคิดค้น สายพันธุ์มะม่วงใหม่ชื่อว่าสามก๊ก ซึ่งใช้เวลานานหลายปีกว่าที่จะได้สายพันธุ์มะม่วงที่นิ่ง รวมไปถึงรสชาติของเนื้อมะม่วงอร่อยตามความต้องการแล้ว ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะผลักดันมะม่วงสายพันธุ์สามก๊กกระจายไปพื้นที่อื่น เพื่อทำการเพาะปลูก โดยจะจำหน่ายราคาต้นละ 500 บาท คาดว่าสายพันธุ์นี้จะมีอนาคตค่อนข้างสดใส และสามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว โดยในพื้นที่ก็เริ่มหันมาปลูกผักและผลไม้นานาพันธุ์ จนขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้แล้ว ซึ่งขนาดนี้ก็ได้มีการนำมะม่วงสายพันธุ์สามก๊กมากินกับข้าวเหนียวมูน ก็ได้รสชาติอร่อยอย่างลงตัว

คาดว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหากสนใจโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 0818774610
นายณัฐนาท สันทัดพร้อม เกษตรอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวได้มีการคิดค้นสายพันธุ์ใหม่ของมะม่วงชื่อว่าสายพันธุ์สามก๊ก ไม่มีรสชาติอร่อย หากนำมากินกับข้าวเหนียวมูนแล้วจะถือว่าเลิศรสสมคำร่ำลือ ในส่วนของเกษตรอำเภอก็จะต้องมีการช่วยเกษตรกรดูแล ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันโรคที่มาตามฤดูกาล และเข้ามาให้ความรู้อบรมเกษตรกร
นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า มะม่วงสายพันธุ์สามก๊กจะเป็นพืชเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่คนทั่วโลกจะต้องรู้จัก ในอนาคตหากมีแขกบ้านแขกเมืองหรือผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาในพื้นที่ ตนจะนำมาเป็นอาหารว่างเพื่อเป็นการต้อนรับ และเป็นการโปรโมทสินค้าไปในตัว และอยากให้ลูกค้าลองเปิดใจลิ้มลองรสชาติของมะม่วงสายพันธุ์สามก๊กหากกินแล้วจะติดใจอยากบอกไม่ถูก
นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ส.อบจ.อำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จะช่วยผลักดันส่งเสริมมะม่วงพันธุ์สามก๊กให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้น โดยอาจจะต้องมีการจัดการตลาดเพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับรู้ถึงสายพันธุ์นี้มากขึ้น ซึ่งตนเองได้ลองรสชาติของมะม่วงสามก๊กแล้ว ก็มีรสชาติอร่อยที่แตกต่างไปจากมะม่วงสายพันธุ์อื่น และยืนยันว่ามะม่วงสายพันธุ์สามก๊กยังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า

ภาพ/ข่าว อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา / 061-058-9969

Exit mobile version