นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จ.จันทบุรี บูรณาการปรับปรุงคลองน้ำใส จบที่รุ่นเรา ป้องกันแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากฝั่งตะวันตกเขตเมืองจันทบุรี ความสะอาด ความสมบูรณ์ระบบนิเวศน์กลับมาอย่างเห็นได้ชัด ขอชาวบ้านช่วยกันรักษาให้ยั่งยืน

จ.จันทบุรี บูรณาการปรับปรุงคลองน้ำใส จบที่รุ่นเรา ป้องกันแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากฝั่งตะวันตกเขตเมืองจันทบุรี ความสะอาด ความสมบูรณ์ระบบนิเวศน์กลับมาอย่างเห็นได้ชัด ขอชาวบ้านช่วยกันรักษาให้ยั่งยืน

ตามที่นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้สั่งบูรณาการทั้งหน่วยงานระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ร่วมกันพัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาคลองน้ำใส เพิ่มช่องทางการระบายน้ำป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขตฝั่งตะวันตกของเขตอำเภอเมืองจันทบุรีที่ครอบคลุมพื้นที่และส่งผลกระทบต่อประชาชนในเขตเทศบาลเมืองท่าช้าง / เทศบาลเมืองจันทบุรี / เทศบาลค่ายเนินวงศ์ และ อบต.ท่าช้าง มีการนำเครื่องจักร และระดมจิตอาสาร่วมกันทำความสะอาด กำจัดเศษสวะ ขยะ วัชพืชและสิ่งกีดขวางรุกล้ำลำน้ำ 2 ฝั่งคลองน้ำใส ในวันนี้ ( 25 พ.ค.65 ) นายพยับ สมใจนึก รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองจันทบุรีได้ลงเรือสำรวจความเรียบร้อยหลังจากที่จังหวัดได้บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ปัญหาจนเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของคลองน้ำใสอย่างชัดเจนจากตลาดเจริญสุขถึงปลายคลองน้ำใส กระแสน้ำในคลองสามารถไหลถ่ายเทออกสู่ทะเลได้สะดวกรวดเร็วขึ้น วัชพืช ขยะ ต้นไม้ กิ่งไม้ทั้งในน้ำ และใต้น้ำที่เคยเป็นอุปสรรคกีดขวางการระบายน้ำได้ถูกกำจัดจนทำให้แนวคลองทั้ง 2 ฝั่งสะอาด ร่มรื่น ถึงแม้จะมีกอผักตบชวา และต้นไม้บางแห่งที่ล้มลงมาเพิ่มเติม ทางเทศบาลเมืองจะรีบส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการกำจัดให้เรียบร้อยก่อนที่ฝนจะตกมาในช่วงหลังจากนี้ ซึ่งรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองจันทบุรีกล่าวชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันกับโครงการนี้อย่างจริงจัง

ซึ่งจะส่งผลให้ปัญหาการระบายน้ำคลองน้ำใสที่เป็นอุปสรรคและเรื้อรังมายาวนานได้รับการแก้ไข ธรรมชาติความสมบูรณ์ตลอดแนวคลองได้กลับฟื้นคืนมาอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะบริเวณปลายคลองที่อยู่ห่างหมู่บ้าน ชุมชน มีเหยี่ยวแดง นกสายพันธุ์ต่าง ๆ สัตว์น้ำ ห่วงโซ่อาหารกลับมาใช้ชีวิตบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่กลับคืนมา ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนที่อยู่ในลุ่มน้ำคลองน้ำใสว่าจะรักษาความสะอาดและความสมบูรณ์นี้ไปได้นานแค่ไหน ทางเทศบาลเมืองขอความร่วมมือประชาชนอย่าทิ้งสิ่งปฏิกูล ขยะลงแม่น้ำลำคลอง และช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดทางน้ำในอนาคตอันใกล้คาดว่าคลองน้ำใสจะฟื้นคืนกลับมาใสสะอาดสมชื่อคลองได้ด้วยความร่วมมือของทุก ๆ คน จบปัญหาน้ำท่วมและผลกระทบต่าง ๆ ได้ที่รุ่นเรา

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พิชชาภา เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version