นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – ตำรวจ.ปทส.บุกจับขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองพบลูกเสือโคร่ง 2 ตัว นกเหงือกอีก 8 ตัว เตรียมส่งขายมูลค่าหลายล้านบาท

นครราชสีมา – ตำรวจ.ปทส.บุกจับขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองพบลูกเสือโคร่ง 2 ตัว นกเหงือกอีก 8 ตัว เตรียมส่งขายมูลค่าหลายล้านบาท

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เข้าตรวจสอบฟาร์มแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านปราสาท หมู่ 13 ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โดยภายในฟาร์มได้พบสิ่งผิดกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าเป็นประเภทลูกเสือโคร่งจำนวน 2 ตัว อายุประมาณ 3-4 เดือน นกกาฮัง 6 ตัวและนกเหงือกก้ามช้างอีก 2 ตัว ทั้งหมดลวนเป็นสัตว์ป่าสงวนทั้ง 3 ประเภท โดยได้จับกุมตัวซึ่งเป็นผู้ค้าคือนายเคียง พฤฒิจิระวงศ์ อายุ 67 ปี ซึ่งมีอาชีพเพาะพันธ์สัตว์ป่าขาย โดยได้สารภาพว่าได้รับซื้อมานายพรานซึ่งก่อนหน้านั่นได้ถูกจับกุมตัวไปแล้ว โดยได้ลูกเสือมาจำนวนตัวละ 150000 บาท ส่วนนกทั้งสองชนิดมาตัวละ 1 หมื่นบาท ซึ่งซื้อมาในช่วงคืนของวันที่ 11 พ.ค.65 และเตรียมจะไปจำหน่ายให้กับลูกค้าลูกเสือโคร่งประมาณ 4 แสนบาทและนกอีกจำนวนตัวละ 5 หมื่นถึง 1 แสนบาท นอกจากนี้ภายในฟาร์มยังพบสัตว์อีกจำนวนมาก ทั้งคุ้มครองและไม่คุ้มครอง เช่น นกมาร์คอ เมียร์แคทนับร้อยตัว นกกระตั้ว จระเข้ นกแก้วหลายสายพันธุ์ รวมๆมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน

สอบถามคุณพรรณราย ว่องวัฒนกิจ นายสัตวแพทย์ชำนาญการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 7 จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับอาการของนกและเสือในตอนนี้ยังอยู่ในสภาพที่อุดมสมบูรณ์ดี ส่วนตัวของนกนั่นไม่มีอาการน่าห่วงยังแข็งแรงอยู่ทั้งหมด 8 ตัว ส่วนตัวของลูกเสือโคร่งจำนวน 2 ตัวนั่นยังอยู่ในอาการเครียดอยู่เนื่องจากถูกพามาจากครอบครัวพ่อแม่เสือจึงต้องรอให้ปรับพฤติกรรมก่อน อีกส่วนมีอาการที่ร้อนด้วยทำให้เกิดอาการเครียดได้ง่ายขึ้น หลังจากนี้จะนำสัตว์ทั้ง 2 ชนิดที่เป็นสัตว์คุ้มครองไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อดูแลและให้ความช่วยเหลือสัตว์ต่อไป

ภาพ/ข่าว ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

Exit mobile version