นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯเมืองเพชรบุรี เข้าเยื่ยมชมกลุ่มทอผ้าไทยพวน ต.มาบปลาเค้า จ.เพชรบุรี

ผู้ว่าฯเมืองเพชรบุรี เข้าเยื่ยมชมกลุ่มทอผ้าไทยพวน ต.มาบปลาเค้า จ.เพชรบุรี

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 น.นายนัฐวุฒิ เพชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี, ผศ.ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาลัยราชภัฏเพชรบุรี,น.ส.คนึง ใข่ลือนาม วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี,นายธรรมนูญ ไขว้พันธุ์ พัฒนาการจังหวัดเพชรบุรีและคณะ ได้เข้าเยี่ยมการทอผ้าลายสุวรรณวัชร์ โดยมี น.ส.นรินรัตน์ คำปุ้ยธนันธร เป็นผู้ก่อตั้งและประธานที่ปรึกษากลุ่มลั่นทมขาวสาวพวนเพชรบุรี นายยงยุทธ เกษมส่งสุข ร่วมหารือถึงแนวทางการพัฒนาต่อยอดผ้าทอสุวรรณวัชร์ ภายใต้แบรนด์ “มาดามลั่นทม”

ผจว.เพชรบุรี ได้กล่าวว่าตามที่จ.เพชรบุรีได้ค้นหาและออกแบบลายผ้าประจำจ.เพชรบุรี ซึ่งถอดแบบลายจากต้นเสาศาลาการเปรียญของวัดใหญ่สุวรรณาราม อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีชื่อลายว่า”สุวรรณรัชร์”จึงเป็นชื่อลายผ้าอันลักษณ์ของ จ.เพชรบุรี

โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรีร่วมกับมหาลัยราชภัฏเพชรบุรีประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพัฒนาต่อยอดลายผ้าสุวรรณรัชร์และได้ร่วมมือกับกลุ่มถอผ้าไทยพวนเพชรบุรี(บ้านมาบปลาเค้า)ดำเนินการทอผ้าลายสุวรรรัชร์โดยใช้เทคนิคการทอผ้าแบบชิด ซึ่งเป็นเทคนิคการทอผ้าของชาวไทยพวน เพื่อใช้เป็นต้นแบบผ้าลาย สุวรรณรัชร์ ก่อนนำไปเผยให้กับชุมชนต่อไป

ด้าน น.ส.นรินรัตน์ คำปุ้ยธนันธร กลุ่มทอผ้าไทยพวนเพชรบุรี ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้โอกาศกลุ่มทอผ้าฯได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์และพัฒนาลายผ้า สุวรรรัชร์ ในครั้งนี้

ประนพ/สันติ/จ.เพชรบุรี รายงาน

Exit mobile version