นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครนายก – รมต.ช่วยศึกษาธิการ เปิดโครงการจัดการศึกษานอกระบบตามอัธยาศัย สำหรับบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จังหวัดนครนายก

นครนายก – รมต.ช่วยศึกษาธิการ เปิดโครงการจัดการศึกษานอกระบบตามอัธยาศัย สำหรับบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จังหวัดนครนายก

วันที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมระฆังเงิน ชลพฤกษ์รีสอร์ท ต.บ้านพร้าว อ.บ้านนา จ.นครนายก ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดกิจกรรมการถอดบทเรียนวิทยากรครูผู้สอน ผู้ปกครองและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ภายใต้โครงการจัดการศึกษานอกระบบตามอัธยาศัยสำหรับบุคคลออทิสติก และบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยมี นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)

กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางวัชรีภรณ์ โกสินเจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาเครือข่ายสำนักงาน กศน. นายธเนตร หลงศรี รองผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกลุ่มเป้าหมายพิเศษ คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) คณะกรรมการมูลนิธิออทิสติกไทย เข้าร่วมงาน

โดย ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กิจกรรมนี้ เป็นประโยชน์ต่อบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเป็นอย่างยิ่ง ในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาในกลุ่มบุคคลออทิสติก และบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้ต้องการช่วยเหลือในรูปแบบการศึกษาพิเศษ เพราะปัจจุบัน โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในการจัดการเรียนรู้และให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม ทำให้เด็กไม่ได้รับการเรียนรู้และการประเมินผลที่เหมาะสมกับศักยภาพ มีจำนวนไม่น้อยหลุดออกจากระบบการศึกษา และเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา

กระบวนการศึกษาต้องใช้เวลามากกว่าเด็กปกติ ในการจัดโครงการของสมาคมฯ ถือว่าเป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการการศึกษานอกระบบสำหรับกลุ่มเป้าหมายพิเศษ บุคคลออทิสติก และบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ได้เข้ารับการศึกษานอกระบบโดยยึดกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ และมีการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการเตรียมพัฒนาทักษะอาชีพ ให้กับบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษอีกด้วย

ในการนี้ ผู้แทนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พศ…มาสื่อสารประชาสัมพันธ์ แจ้งความคืบหน้าพร้อมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พศ…ซึ่งกลุ่มของสมาคมถือเป็น ”ภาคีเครือข่าย” ที่ร่วมดำเนินงานกับการศึกษานอกระบบมายาวนาน และที่สำคัญมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ สำนักงาน กศน. จึงขอเชิญชวนร่วมกันกำหนดทิศทางอนาคตการศึกษาและการเรียนรู้ของประเทศร่วมกันผ่านสาระของร่างพระราชบัญญัติ ต่อไป


เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก

Exit mobile version