นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ร้อยเอ็ด/…. ทุเรียนพรหมสวรรค์ อำเภอโพนทอง อัตลักษณ์เนื้อแห้ง-รสหวานกลิ่นหอมอ่อนๆ ส่วนเม็ดจะเล็กลีบ ทำให้เนื้อเยอะ ถูกปากผู้มาเยือนแน่นอน

ร้อยเอ็ด/….
ทุเรียนพรหมสวรรค์ อำเภอโพนทอง อัตลักษณ์เนื้อแห้ง-รสหวานกลิ่นหอมอ่อนๆ ส่วนเม็ดจะเล็กลีบ ทำให้เนื้อเยอะ ถูกปากผู้มาเยือนแน่นอน
บ่ายวันนี้ วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๕ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตำบลพรหมสวรรค์ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ตามเสียงร่ำลือ. เสียงเล่าขานว่าชาวนาอำเภอโพนทอง แบ่งที่นา ทดลองปลูกทุเรียนอายุก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 ทามกลางอากาศธรรมชาติที่ร้อน 38 ํ-42 ํองศา ทุเรียนเริ่มผลิดอกออกผล ได้ขาย-ได้กิน เจ้าของสวนเชิญชม-ชิม-ลิ้มรสหวานกลิ่นหอมอ่อนๆ -เม็ดเล็กลีบ ทำให้เนื้อเยอะ ถูกปากแน่นอน


นายพงษ์ศักดิ์ พิมพ์บูล เบอร์โทร…080 556 2774 อายุ 39 ปี 37 ม.7 ชาวนาบ้านหนองน้ำแดง ตำบลพรหมสวรรค์ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าของสวนทุเรียน จำนวน ๕๐ ต้น (ที่ออกผล) ปลูกใหม่จำนวน ๑๐๐ ต้นในที่นา=๒๕ ไร่ เปิดใจว่า อดีต 6 ปีที่ผ่านแบ่งที่นาที่ปลูกข้าวกินทดลองปลูกทุเรียน จำนวน 50 ต้น โดยใช้ต้นตอจากการเพาะเม็ดทุเรียน(ป่า) แล้วนำพันธ์ทุเรียนต่างที่ต้องการมาเสียบยอดเคยมีคนปรามาสไว้ว่า ยังไงๆก็ปลูกทุเรียนไม่สำเร็จ(ตายทิ่มหมด) เพราะอากาศที่ร้อยเอ็ดไม่เหมาะ ฤดูร้อนอากาศร้อนทะลุ 40 องศาเป็นสิ่งที่ทุเรียนไม่ชอบ เจริญเติบโตยากยิ่งนัก


“คำปรามาส” จึงเป็นแรงจูงใจ ทุ่มเททั้งจิตใจ เฝ้าสังเกตุธรรมชาติ พบว่าที่ท้องทุ่งนาแสงแดดยามบ่ายร้อนกว่าแสงแดดยามเช้า ใบทุเรียนจะเกิดการเสียน้ำจนเกิดใบไหม้ หรือ(Sunburn) ใบทุเรียนโดนแดดเผาจนใบไหม้ แก้ปัญหาโดยไม่ตัดพืชที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากบริเวณโคนต้นทุเรียน เพื่อเป็นพืชคลุมดินประโยชน์พืชคลุมดินจะทำให้ดินอุ้มน้ำบริเวณโคนและรากของต้นทุเรียน นอกจากนี้ ให้ธาตุอาห่ารเสริมใบเพื่อให้ใบทุเรียนหนากันกันแสงแดด แค่นี้ รอ ระยะเวลา 5-6 ปีทุเรียนก็ออกดอกออกผลให้ได้ขาย ได้กินแล้วพะนะเราว่า


เสนาะ รวมศิริ//รายงาน

Exit mobile version