นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ข่าว/แพร่ พ่อเมืองแพร่ทำพิธีบวงสรวงและอัญเชิญหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคลประดิษฐานประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่( แห่งใหม่ ) ณ.บริเวณสถานที่ ก่อสร้าง ศูนบ์ราชการจังหวัดแพร่ ตำบลน้ำชำ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

ข่าว/แพร่

พ่อเมืองแพร่ทำพิธีบวงสรวงและอัญเชิญหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคลประดิษฐานประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่( แห่งใหม่ )
ณ.บริเวณสถานที่ ก่อสร้าง ศูนบ์ราชการจังหวัดแพร่ ตำบลน้ำชำ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่


เมื่อวันที่20 เม.ย.65 เวลา 16.49 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมกับนางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจ.แพร่ นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน ประกอบพิธีบวงสรวงและประดิษฐานหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล พระพุทธรูปประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่ ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการจังหวัดแพร่ ขณะที่ทำพิธีท้องฟ้าที่มีแสงแดดแผดเผา กลับมีเฆฆบดบังแสงอาทิตย์ สักครู่เกิดแสงอาทิตย์สาดส่องลงมาแบบแสงรัศมี แล้วก็มีลมพัดเย็น ทำให้อากาศที่ร้อนอบอ้าว กลับเย็นลง

ครั้งแรกที่เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์คือ ในวันจักรี 6 เมษายน2565 เวลา14.18น จึงทำการหล่อ “หลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล” ณ โรงหล่อกุลวัฒนา สันกำแพง เชียงใหม่ ช่วงทำพิธีเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจ คือขณะทำพิธีเททองนั้นได้เกิดท้องฟ้ามืดครึ้มลงมาทันทีและฝนได้ตกลงมา ทั้งที่ก่อนหน้านั้นท้องฟ้าแจ่มใส และเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดทำเอาผู้ร่วมพิธีต่างพากันสาธุ

สำหรับความเป็นมาของหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล พระพุทธรูปประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่
เกิดจากการที่นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ไปกราบหลวงพ่อทวีฐิตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดถ้ำจักรพรรดิ อ.ลอง จ.แพร่ และได้สนทนาธรรมกับหลวงพ่อ ในตอนหนึ่งนายสมหวัง พ่วงบางโพ ได้กราบเรียนว่า การสร้างศูนย์ราชการจ.แพร่ (แห่งใหม่)มักพบกับอุปสรรค ติดขัดไม่ราบรื่นเท่าที่ควร หลวงพ่อทวีฐิตปุญโญ

ท่านได้ภาวนาและแกว่งลูกตุ้มดิ่ง ทราบว่า เทวดาต้องการให้สร้างพระใหญ่ เป็นพระพุทธรูปศิลปเชียงแสนสิงห์หนึ่ง ปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 59นิ้ว และให้นำน้ำ ผลไม้ ฯลฯบอกกล่าว เทพจะเททองทิพย์มาร่วมในวันพิธีหล่อ ในการนี้หลวงพ่อทวีฐิตปุญโญ ได้นำทองที่เหลือจากการหล่อพระที่วัดถ้ำจักรพรรดิ มอบให้ส่วนหนึ่ง วันที่ 4 เม.ย.65 เวาลา 18.18น พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ มอบแผ่นทองจังโกบริเวณปล้องไฉนองค์พระธาตุช่อแฮ ครั้งบูรณะสมัยครูบาศรีวิชัยพ.ศ.2467(เมื่อ98ปีล่วงมาแล้ว)เป็นมวลสารหล่อหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคลองค์นี้ ในวันจักรี 6 เมษายน2565 เวลา14.18น จึงทำการหล่อ “หลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล” ณ โรงหล่อกุลวัฒนา สันกำแพง เชียงใหม่ วันที่ 16 เม.ย. 65 เข้าพิธีมังคลาภิเษก โดยเกจิอาจารย์

ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง วันที่ 17 เม.ย. 65 ได้นำเข้าขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์จ.แพร่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะกราบไหว้ และวันที่ 20 เม.ย.65 ประกอบพิธีบวงสรวงและประดิษฐานหลวงพ่อสมปรารถนามิ่งมงคล พระพุทธรูปประจำศูนย์ราชการจังหวัดแพร่ ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการจังหวัดแพร่


ภาพ/ข่าว
ราเชนทร์/ญาณัจฉรา โชติถนออมกิจ
แพร่…รายงาน

Exit mobile version