นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีสั่งตรวจสอบอย่างละเอียดทุเรียนด้อยคุณภาพส่งล้ง ก่อนคัดแยกนำไปทำลายทิ้งประมาณ 1,300 กิโลกรัม ล้งให้ความร่วมมืออย่างดีสร้างความมั่นใจผู้บริโภค

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีสั่งตรวจสอบอย่างละเอียดทุเรียนด้อยคุณภาพส่งล้ง ก่อนคัดแยกนำไปทำลายทิ้งประมาณ 1,300 กิโลกรัม ล้งให้ความร่วมมืออย่างดีสร้างความมั่นใจผู้บริโภค

จากกรณีพบทุเรียนด้อยคุณภาพตัดก่อนเวลาอันควรทำให้เปอร์เซ็นต์แป้งไม่ถึง ปะปนมาจำหน่ายในล้งทุเรียนที่จะส่งออกไปต่างประเทศ ฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.ท่าใหม่ ทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 ได้เข้าตรวจสอบทุเรียนพันธุ์หมอนทองในล้งส่งออก ต.เนินสูง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรีแล้ว ซึ่งนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้สั่งการให้ตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งนายชลธี นุ่มหนู ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 หรือ สวพ.6 นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจอย่างละเอียดซ้ำ และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการ มีการให้ความรู้ด้านเทคนิควิธีการเช็คเปอร์เซ็นต์แป้งในเนื้อทุเรียนเพื่อให้ผู้ประกอบการรับซื้อนำไปปฏิบัติป้องกันความเสียหายและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการซื้อทุเรียน ก่อนชำระเงินแก่ทีมมือตัด หรือเกษตรกรที่นำมาขายหน้าล้ง ทั้งนี้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ซื้อมาก่อนหน้านี้เป็นทุเรียนจากจังหวัดใกล้เคียง ไม่ใช่ทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีรวมประมาณ 50 ตันจากการตรวจสอบอย่างละเอียดของเจ้าหน้าที่พบมีทุเรียนด้อยคุณภาพปะปนมารวมประมาณ 1,300 กิโลกรัม หรือ 1 ตันกว่า ส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่ สวพ.6 ได้ตรวจสอบแล้วสามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้จึงออกใบรับรองคุณภาพให้ประมาณ 48 ตัน และผลผลิตด้อยคุณภาพทั้งหมดประมาณ 1,300 กิโลกรัมนำไปทำลายเป็นปุ๋ยออกจากระบบตลาด

โดยนายชลธี นุ่มหนู ผอ. สวพ.6 จันทบุรีกล่าวว่าในปีนี้ทุเรียนมีราคาดีเพราะฉะนั้นขอร้องเกษตรกรไม่ต้องรับเก็บผลผลิตหากยังไม่ถึงเวลาอันควรเพราะอาจจะทำให้มีผลผลิตด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดได้ และหากตรวจพบเกษตรกรเองก็จะมีความผิดไปด้วย ขณะที่นายบอล แซ่ลี ผู้ดูแลล้งส่งออกทุเรียน ก็พอใจกับมาตรการของจังหวัดในการตรวจทุเรียนของเจ้าหน้าที่สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค แบ่งเบาภาระของผู้รับซื้อที่อาจจะต้องมีข้อตกลงกับเกษตรกร และ มือตัดให้รัดกุมยิ่งขึ้นป้องกันผลผลิตด้อยคุณภาพออกไปในตลาดซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version