นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – เปิดแลนด์มาร์คใหม่ สตรีทอาร์ตหมู่บ้านกระทิง วังน้ำเขียว เปิดมิติใหม่การท่องเที่ยวชุมชนอยู่ร่วมกับสัตว์ป่า ในเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน

นครราชสีมา – เปิดแลนด์มาร์คใหม่ สตรีทอาร์ตหมู่บ้านกระทิง วังน้ำเขียว เปิดมิติใหม่การท่องเที่ยวชุมชนอยู่ร่วมกับสัตว์ป่า ในเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน

วันที่ 30 มีนาคม 2565 ที่จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว ชมรมฮักเขาใหญ่ กลุ่มครูศิลปะ ศิลปิน วาดภาพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองทราย ชมรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยววังน้ำเขียว และโรงเรียนบ้านคลองทราย ร่วมกันกับ ชาวบ้านคลองทราย รับมอบโครงการ สตรีทอาร์ทหมู่บ้านกระทิง วังน้ำเขียว 2022 ด้วยแนวคิดพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนแบบยั่งยืน ลงมือทำตามกระบวนการมีส่วนร่วม ด้วยงานศิลปะกับธรรมชาติ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม 2565 ณ จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้านายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า กล่าวว่า โครงการนี้ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ภายหลังชุมชนต้องเผชิญกับปัญหาสัตว์ป่าเข้ามากัดกินพืชไร่ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผง และชมรมฮักเขาใหญ่ ได้ประสานติดต่อหางบประมาณจากผู้สนับสนุนเอกชนมาดำเนินการ

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน มุ่งสร้างรายได้ให้ชุมชน การอยู่ร่วมกันระหว่างชุมชน กับธรรมชาติ และสัตว์ป่า โดยการใช้งานศิลปะสื่อสาร ด้านงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ สัตว์ป่า ด้วยการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ถ่ายทอดความเป็นอยู่ของชุมชนกับธรรมชาติ นอกจากนี้จะมีการต่อยอดของโครงการนี้คือการทำค่ายศิลปะ เพื่อให้เยาวชน เด็กนักเรียน มีทักษะมีฝีมือในการวาดรูปอย่างถูกต้อง และขยายไปสู่การท่อวเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถนำบุตรหลายมาเข้าค่ายศิลปะ นอกจากได้เรียนรู้ศิลปะยังได้ท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆในวังน้ำเขียสอีกด้วย

ภาพ-ข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

Exit mobile version