นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เสี่ยอดีตเจ้าของโรงงานเพชรผันตัวเป็นสะพานบุญ “อิ่มหยอดกล่อง” สืบสานปณิธานตามรอยเท้าพ่อ ร.9

เสี่ยอดีตเจ้าของโรงงานเพชรผันตัวเป็นสะพานบุญ “อิ่มหยอดกล่อง” สืบสานปณิธานตามรอยเท้าพ่อ ร.9

เสี่ยอดีตเจ้าของโรงงานผลิตจิวเวอรี่ เพชร ทอง เครื่องประดับ นายสุพรชัย ภู่กิตติพันธุ์ หลังจากเลิกกิจการโรงงานผลิตเครื่องประดับ จิวเวอรี่ เพชร ทองคำ ที่ กทม. ได้ผันตัวเองและครอบครัว มาพักอาศัยอยู่ที่ บ้านเลขที่ 76/2 หมู่ที่ 5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ขอยึดเอาประณิธาน ตามรอยคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้การช่วยเหลือ พึ่งพาอาศัยกัน อยู่แบบเศรฐกิจพอเพียง เปิดบ้านของตัวเองเป็นตึกแถวสามชั้น ในซอยบ่อนไก่ ต.สัตหีบ ทำเป็นร้านข้าวแกงชื่อ “อิ่มหยอดกล่อง” โดยผู้เข้ามารับประทานอาหาร ร่วมนำเงินมาหยอดลงกล่องทำบุญ ไม่จำกัดจำนวนเงิน และเข้าไปรับประทานข้าวแกงได้จนอิ่ม ตามความพอใจของลูกค้าที่เข้ามากินอาหาร ทำให้เป็นที่สนใจกับผู้คนที่สัญจรไปมาตามถนนในซอยบ่อนไก่ เมื่อพบเห็นก็เข้ามาสอบถามและร่วมหยอดกล่องทำบุญ ทยอยเข้ามารับประทานอาหารกันตลอดเวลา ส่วนอาหารก็จะเป็เมนูข้าวแกงทั่วไป เช่น แกงเขียวหวานไก่ ไข่พะโล้ ผัดผักรวมมิตร ต้มมะระยัดไส้หมู ไข่เจียว ไก่กอและ และกับข้าวอีกหลายอย่าง สลับสับเปลี่ยนกันทุกวัน
จากการสอบถาม นายสุพรชัย หรือ เฮียพร กล่าวว่า ตนเคยเป็นนักธุระกิจเจ้าของโรงงานทำ จีวเวอรี่ ทอง เพชร พลอย ที่ กทม.

แต่ภายหลังมาประสบสภาพเศรฐกิจหย่อนตัวลง และมาประสบสภาวะโรคเชื้อไวรัสโควิด 19 ระบาดอย่างหนัก จึงได้ปิดกิจการลง และหันมายึดหลักคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่แบบพอเพียง และออกช่วยเหลือสังคม เพื่อนมนุษย์ จึงได้คิดทำโครงการข้าวแกงหยดกล่องขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนทั่วไป ที่ตกงาน ไม่มีงานทำ ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด 19 ระบาด และยังเป็นสะพานบุญบอกกล่าวกับผู้ใจบุญทุกท่าน ที่จะร่วมโครงการบุญนี้ หากจะนำอาหารสดมาให้ทางตนเองทำอาหารให้ก็ยินดีทำให้ทุกเมนู ถือว่าได้ทำบุญร่วมกัน ส่วนภรรยาและลูกชาย กล่าวชื่นชมพ่อที่ทำโครงการนี้ขึ้นมา และจะอยู่ทำโครงการนี้ร่วมกับครอบครัวต่อไป หากมีเงินเหลือจากการการซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหาร ทางครอบครัวก็จะนำไปทำบุญตามสถานที่ต่างๆ ต่อไป เพื่อเป็นการต่อบุญ
ทุกวันนี้ มาใช้ชีวีตกับครอบครัว ตามวิถีพอเพียงตามรอยเท้าพ่อ ร.9 ก็พอใจและสุขใจแล้ว

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version