นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ข่าว / เกษตรจ.ตราดประชุมเตรียมพร้อมจัดงาน เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI)

ข่าว / เกษตรจ.ตราดประชุมเตรียมพร้อมจัดงาน เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI)
วันที่ 24 มี.ค.65 นายพุฒิพงษ์ โพธิ์พานิช เกษตรอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด ได้มีการลงพื้นที่เกาะช้างประชุมร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐล

ที่เกี่ยวข้อง-ภาคเอกชน-ผู้นำชุมชน และเกษตรกรชาวสวนกลุ่มแปลงใหญ่ (ทุเรียนเกาะช้าง) และกลุ่มเกษตรกรชาวสวนทุเรียน (GI) เกาะช้าง เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงาน “เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI)” ประจำปี 2565 ที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงวันที่ 12-16 เม.ย.65 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง ซึ่งภายในงานดังกล่าวจะมีเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่เกาะช้าง นำผลผลิตจากสวนของตัวเองมาออกร้านจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป อาทิเช่น ทุเรียนชะนีเกาะช้าง,ทุเรียนหมอนทอง,เงาะโรงเรียน,มังคุด,ลองกอง,ทุเรียนกวน,กะปิเกาะช้าง,อาหารทะเลแปรรูป และสินค้าโอทอปผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ

เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อได้เลือกซื้อและชิมทุเรียนชะนีเกาะช้าง ที่เนื้อมีรสชาติอร่อย มีคุณภาพจากเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่เกาะช้างโดยตรง ในราคาที่เป็นธรรม เป็นการยกระดับคุณภาพผลผลิตทางการเกษตร และส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมช่วงกลางวันภายในงานจะมีการประกวดทุเรียนช้าง (ลูกใหญ่และได้คุณภาพ) โดยหลังการประกวดแล้วทางคณะกรรมการที่ตัดสิน จะมีการตามไปดูต้นทุเรียนที่เกษตรกรชาวสวนได้นำทุเรียนส่งเข้าประกวดแล้วได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดมะพร้าวช้าง (ลูกใหญ่) มะพร้าวน้ำหอม และการประกวดส้มตำลีลา (ทุเรียนชะนีเกาะช้าง) ของชุมชนต่างๆในพื้นที่ ในช่วงภาคกลางคืนก็มีการแสดงดนตรีบนเวที การประกวดนักร้องดี ชะนีเกาะช้าง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาทาง อพท.-ธ.ก.ส-.เกษตร และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้ส่งทุเรียนชะนีเกาะช้างไปทำการตรวจวิเคราะห์สารอาหารที่บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าเนื้อของทุเรียนชะนีเกาะช้างนั้น มีวิตามินอี และไอโอดีนสูง โดยมีหนังสือรับรองอย่างเป็นทางการ เนื้อของทุเรียนชะนีเกาะช้างจะมีสีเหลืองอ่อน ละเอียดเนียน มีรสชาติอร่อย ทุเรียนที่สุกกลิ่นจะไม่แรงมาก

และที่เนื้อทุเรียนมีคุณสมบัติพิเศษ เนื่องจากสภาพของพื้นดินที่ปลูก จะมีส่วนประกอบของดินภูเขาไฟ และปลูกอยู่กลางทะเล มีน้ำทะเลล้อมรอบ และเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ทุเรียนชะนีเกาะช้าง” ทะเบียนเลขที่ สช 63100148 สำหรับความหมายของจีไอ (GI) ก็คือ เครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มีแหล่งผลิตเฉพาะถิ่น

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน

Exit mobile version