นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯจ.เพชรบุรี เป็นประธาน ในพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร พระครูโสตถิพัชรคุณ (สวัสดิ์ สตฺตธโน) อดีตเจ้าอาวาสวัดศาลาเขื่อน

ผู้ว่าฯจ.เพชรบุรี เป็นประธาน ในพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร พระครูโสตถิพัชรคุณ (สวัสดิ์ สตฺตธโน) อดีตเจ้าอาวาสวัดศาลาเขื่อน


วันที่16 มีนาคม 2565 เวลา 19.00 น. พระวชิรธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร พระครูโสตถิพัชรคุณ (สวัสดิ์ สตฺตธโน) อดีตเจ้าอาวาสวัดศาลาเขื่อน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมพิธี ณ วัดศาลาเขื่อน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

พระครูโสตถิพัชรคุณ เดิมชื่อ สวัสดิ์ สกุล พ่วงเพิ่ม เกิดวันที่ 29 กันยายน 2468 ณ บ้านศาลาเขื่อน ต.ตำหรุ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี โยมบิดาชื่อ นายแขก โยมมารดาชื่อ นางปิ่น พ่วงเพิ่ม อุปสมบทเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2488 ณ พัทธสีมาวัดโพธิ์กรุ โดยมี พระครูวิบูลย์ศีลาจารย์(ผิน) วัดโพธิ์กรุ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูโสตถิพัชรคุณ เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย มีศีลาจารวัตรเรียบร้อย งดงาม จึงเป็นที่เคารพนับถือ ศรัทธาแก่ศิษยานุศิษย์ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2562 พระครูโสตถิพัชรคุณ ได้รับอาราธนาให้เป็นพระเถราจารย์ นั่งอธิษฐานจิตในพิธีพุทธาภิเษก น้ำสรงมุรธาภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระวิหารหลวง วัดมหาธาตุ วรวิหาร และเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พันตำรวจเอก ธรรมนิธิ วนิชย์ถนอม รองเลขาธิการพระราชวัง เชิญรถไฟฟ้าพระราชทาน ถวายแด่ พระครูโสตถิพัชรคุณ

เพื่อใช้ในการปฏิบัติศาสนกิจเผยแผ่หลักธรรมคำสอนและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พระครูโสตถิพัชรคุณ ได้อาพาธด้วยนิ่วในท่อน้ำดี และได้เข้ารับการรักษา จากคณะแพทย์โรงพยาบาลบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 และกลับมาพักฟื้นที่วัด ต่อมามีอาการอ่อนเพลีย ฉันภัตตาหารไม่ได้ กระทั่ง เมื่อเวลา 02.05 น. ของวันที่ 7 ธันวาคม 2564 พระครูโสตถิพัชรคุณ ได้ถึงแก่มรณภาพลงด้วยอาการสงบ สิริอายุได้ 96 ปี พรรษา 76


ประนพ/สันติ/จ.เพชรบุรี รายงาน

Exit mobile version