นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ข่าว/แพร่ ผ๋ามตีเหล็กสล่าเอก ตำบลร่องฟอง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ จัดงาน ” ข่วงสล่าแพร่ “

ข่าว/แพร่
ผ๋ามตีเหล็กสล่าเอก ตำบลร่องฟอง
อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ จัดงาน ” ข่วงสล่าแพร่ ”

วันนี้ 12 มีนาคม 2565 เวลา 08.00 – 20.00 น. ณ.ผ๋ามตีเหล็กสล่าเอก บ้านร่องฟอง ตำบลร่องฟอง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้มีการจัดการแข่งขันฟันมีดอีเหน็บแห่งสยาม ครั้งที่ 2 ชิงชนะเลิศประเทศไทย ซึ่งทาง ททท.สำนักงานแพร่ได้ร่วมกับคณะผู้ก่อการอีเหน็บแห่งสยาม E – NEP OF SLAM กลุ่มสล่าแพร่และสำนักวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ร่วมกันจัดงาน ” ช่างสล่าแพร่ ” โดยมี นายชัยตุรงค์

วงศ์ศักดิ์สิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง เป็นผู้กล่าวเปิดงาน โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ถูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ผ่าน การท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงภายในจังหวัดแพร่และใกล้เคียง ซึ่งในงานมีการรวมตัวของสล่าในจังหวัดแพร่และช่างที่เข้าร่วมงานแข่งขันทั่วประเทศไทย

ในงานมีการจัด

– การแสดงผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าจากกลุ่มสล่าเมืองแพร่
– แกะไม้พุทธศิลป์ กลึงไม้ ต้องลาย ลานทุบมะเก่า ปั้นดินเผา ตีเหล็ก
– การเสวนาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์บ่เหล็กลองกับบ้านร่องฟอง
– ชมการแสดงศิลปะการฟ้อนดาบฟ้อนเจิง จากหอศาสตราแสนเมืองฮอม

ไฮไลลท์ในงาน มีการแข่งขันฟันมีดอีเหน็บแห่งสยาม สนามที่ 2 ( E – NEB OF SIAM )ชิงแชมป์ประเทศไทย เป็นการนำศิลปะการตีมีดของช่างฝีมือทั่วประเทศมาแข่งขันกัน ทั้งนี้มีสล่าเอกแห่งบ้านร่องฟอง แชมป์ประเทศไทยสนามที่ 1 เมื่อปี 2563 โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด จำนวน 72 ราย ผู้ชายจำนวน 66 ราย ผู้หญิง 6 ราย ในการแข่งขันผู้แข่งขันต้องใช้มีดอีเหน็บของแต่ละท่านในการฟันลงบนวัสดุที่ทางคณะกรรมการกำหนด ด้วยการผ่านด่านทั้งหมด 4 ด่าน ด้วยกัน


ภาพ/ข่าว
ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่….รายงาน

Exit mobile version