นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ข่าว/แพร่ งดงามตระการตา งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานงานพระธาตุช่อแฮ

ข่าว/แพร่
งดงามตระการตา งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานงานพระธาตุช่อแฮ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 11 มี.ค.65 จังหวัดแพร่และประชาชนชาวแพร่ ได้จัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นงานบุญที่อย่างยิ่งใหญ่ของจังหวัด เนื่องจากวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่และภาคเหนือ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเสือ (ปีขาล) บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายและพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นพระธาตุ1,000 ปี และนี้ปีขาลได้เวียนมาอีกครั้งหนึ่ง จ.แพร่โดยการนำของพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และนายสมหวัง

พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจ.แพร่ และประชาชน 8 อำเภอของจ.แพร่ ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานตำนานพระธาตุช่อแฮ ในงานมีขบวนแห่เครื่องสักการะองค์พระธาตุ (เครื่องกังสดาล สุ่มหมาก สุ่มพลู หมากเบ็ง ต้นผึ้ง ต้นดอก ดอกไม้เงิน ดอกไม้คำ และน้ำผึ้ง) ขบวนผ้าห่มองค์พระธาตุ 12 ราศี ตามด้วยขบวนช้างเจ้าหลวงเมืองแพร่ 5 เชือก ดังนี้ ช้างเชือกที่ 1 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่และนางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ ช้างเชือกที่ 2 นายประยูร กิ่งไทร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแพร่ – ช้างเชือกที่ 3 พันเอกจักรชัย สำเภา ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 12

ช้างเชือกที่ 4 พันตำรวจเอกสิทธิชัย ไกรแสง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ช้างเชือกที่ 5 นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ติดตามด้วย ขบวนเครื่องสักการะและของดีอ.เมืองแพร่ นำโดยนายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ขบวนเทศบาลเมืองแพร่ ขบวนเทศบาลตำบลช่อแฮ ขบวนปฐมตำนานขุนลั๊วะอ้ายก้อมวันทากราบน้อม บูชาพุทธองค์ และขบวนตุงจัยที่ยาวที่สุดในโลก และคณะฟ้อนกลองอืด โดยคณะแม่ครูสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจแพร่ ฟ้อนไหว้สาองค์พระธาตุช่อแฮ ของนักเรียนร.ร.นารีรัตน์จ.แพร่

เวลา 16.30 น.พิธีเปิดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราราชการจ.แพร่ โดยมีสิบเอกหญิงกรวรรณ สุมมาตย์ วัฒนธรรมจ.แพร่ กล่าวรายงาน จากนั้นประธานได้คล้องมาลัยดอกดาวเรืองสักการะเสือครูบา และพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ชักตุงชัยขึ้นถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเครื่องสักการะแบบโบราณล้านนาพื้นเมือง โดยผู้ว่าราชการจ.แพร่และคณะ และประเคนผ้าห่มพระธาตุและแผ่นทองจังโกแด่องค์พระธาตุช่อแฮ พร้อมการแสดงตีกลองจา และฟ้อนกลองอืดเมืองแพร่ โดย

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง จะมีไปถึงวันที่ 17 มี.ค.65 และมีขบวนแห่แต่ละแต่ละวัน ภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้กำหนดจัดแบ่งการเดินขบวนออกเป็น 5 วัน แบบ Social Distancing ลดการสัมผัสใกล้ชิด และเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคในแต่ละวัน ผู้ร่วมเดินขบวนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มเช่น วันที่ 12 มี.ค. ขบวนแห่อ.ลอง วันที่ 13 มี.ค.ขบวนแห่ อ.หนองม่วงไข่และอ.วังชิ้น วันที่ 14 มี.ค. ขบวนแห่ อ.สองและอ.ร้องกวาง วันที่ 15 มี.ค. ขบวนแห่อ.สูงเม่นและอ.เด่นชัย ซึ่งสามารถติดตามรับชมได้ทั้งแบบ Onsite และ Online ผ่านการ Live สดผ่าน

Facebook : วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และสมาคมคนแพร่ โดยรูปแบบขบวนในแต่ละวันนั้นดำเนินการภายใต้แนวคิดประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุช่อแฮ ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน พร้อมนี้มีมโหรสพสมโภชตลอดงาน


ภาพ/ข่าว
ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่….รายงาน

Exit mobile version