นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มิจฉาชีพ หลอกให้นักช๊อปโอนเงินมัดจำซื้อรถ จยย. ใช้โปรไฟล์คนในเครื่องแบบ

มิจฉาชีพ หลอกให้นักช๊อปโอนเงินมัดจำซื้อรถ จยย. ใช้โปรไฟล์คนในเครื่องแบบ

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 2 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ป้อมตำรวจสายตรวจหนองชาก ใกล้กับตลาดตลาดสดเนื่องจำนงหนองชาก ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี หลังทราบว่า มีประชาชนถูกหลอกให้มารับรถจักรยานยนต์ ที่มีการซื้อขายในบัญชีเฟสบุ๊คชื่อ พ่อค้า คนกลาง แต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านบึง โดยโพสต์ขาย รถจักรยานยนต์ รุ่นต่างๆ ราคาถูกในมาเก็ตช๊อป หลังตกลงเรื่องราคา ทางช่องแซทส่วนตัว ก็จะมีการโอนเงินค่ามัดจำ และนัดรับรถจักรยานยนต์ โดยมิจฉาชีพได้ส่งโลเคชั่นตลาดสดเนื่องจำนงหนองชาก ให้ผู้ซื้อเดินทางมารับและเมื่อมาถึงพบกับผู้เสียหาย คือ นายพิศิฐษ์ ปางนภพา 30 ปี นายวุฒิชัย แสงแก้ว อายุ 30 ปี นายเยื่อใย แก้วตาวงษ์ อายุ 28 ปี ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และยังพบนายไพรัตน์ พงษ์ปัต อายุ 46 ปี ลูกจ้างภารกิจเทศบาลตำบลบ้านค่าย และนางสาว แก้วศุภร พรมรักษา อายุ 47 ปี เดินทางมาจากจังหวัดระยอง นัดมาดูรถ เพื่อซื้อรถจักรยานยนต์ ต่อจาก ผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊ค ” พ่อค้า คนกลาง ”
จากการสอบถามผู้เสียหาย เล่าว่า ตนได้เดินทางมาตามพิกัดที่ได้รับการส่งมาให้ โดยมีรถจักรยานยนต์ ที่สนใจสภาพที่สวยและราคาไม่แพงมาก จึงขับรถกระบะมา ตั้งใจจะบรรทุกรถจักรยานยนต์ ที่สั่งซื้อกลับไป แต่พอมาถึงตำแหน่งที่สิ้นสุดพบเป็นตลาดใจกลางชุมชน จึงโทรศัพท์ติดต่อเพื่อให้ผู้ขายนำรถมาส่งมอบให้ แต่อีกฝ่ายอ้างว่าต้องโอนเงินมัดจำมาให้ก่อน 1,000 บาท

พร้อมกับให้พวกตนถ่ายภาพตำแหน่งที่ตนเองอยู่ปัจจุบัน ส่งให้เพื่อดูว่ามาถึงจริงแล้ว แต่พวกตนเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโอนเงินให้ และให้ผู้ขายนำรถมาส่งมอบให้ พร้อมกับรับเงินสดที่ตกลงซื้อขายกลับไปด้วย เนื่องจากมาถึงแล้ว แต่กลับถูกบ่ายเบี่ยงและให้พวกตนไปที่เคาท์เตอร์ร้านสะดวกซื้อ นำเงินมัดจำฝากเข้า จีวอลเลต แทนการนำเงินโอนเข้าบัญชี ซึ่งเห็นว่าไม่ชอบมาพากล จึงไม่ได้ทำตาม และตัดสินใจมาสอบถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจหนองชาก ได้ทราบความจริงว่า ชายที่แต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบตำรวจ และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจหนองชาก ไม่มีอยู่จริง ซึ่งถือว่าโชคยังดีที่ไม่ได้โอนเงินค่ามัดจำให้ แต่ก็เสียเวลาในการเดินทางมา
ทางด้าน ด.ต.อโนทัย รอดมา หัวหน้าสายตรวจตำบลหนองชาก กล่าวว่า ในแต่ละวันมีผู้หลงเชื่อ คิดว่า บัญชีเฟสบุ๊ค ” พ่อค้า คนกลาง ” ที่ประกาศขายรถจักรยานยนต์ ทางมาร์เก็ตช๊อป เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง บางคนหลงกลโอนเงินค่ามัดจำให้ก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นเงินจำนวน 300 -1000 บาท จากนั้นจึงเดินทางมารับรถตามตำแหน่ง ที่ตกลงส่งมอบรถกัน เมื่อมาถึงก็ไม่พบ และติดต่อไม่ได้ เนื่องจากถูกตัดขาดการติดต่อบล๊อกเฟส บล๊อกเบอร์ หลอกเอาเงินค่ามัดจำสินค้าไป จึงอยากฝากถึงนักช๊อปออนไลน์ ให้ตรวจสอบให้ละเอียด เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ดังกล่าว

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version