นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดแพร่ ร่วมใจแถลงข่าวเตรียมจัดงานบุญใหญ่ประจำปี ” ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ” ประจำปี 2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานตำนานพระธาตุช่อแฮ

ข่าว/แพร่
จังหวัดแพร่ ร่วมใจแถลงข่าวเตรียมจัดงานบุญใหญ่ประจำปี ” ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ” ประจำปี 2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานตำนานพระธาตุช่อแฮเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 เวลา 16.30 น. ณ. วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงประธานฝ่ายสงฆ์และนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแพร่ นายพิภพ ถานะวุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่และ นายแพทย์ขจร วินัยพานิชนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมความพร้อมจัดงาน ” ประเพณีไหว้พระธาตช่อแฮ เมืองแพรแห่ตุงหลวง ” ประจำปี 2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานตำนานพระธาตุช่อแฮ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนพุทธศาสนิกชนให้มาเที่ยวและนมัสการพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีของจังหวัดแพร่และร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไปวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่และภาคเหนือ จึงมีคำว่า หากมาเที่ยวจังหวัดแพร่แต่ไม่ได้ไปนมัสการพระธาตุช่อแฮ เสมือนหนึ่งมาไม่ถึงเมืองแพร่ ประกอบกับองค์พระธาตช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล ซึ่งในปี 2565 นี้ ตรงกับปีนักษัตรปีขาล 12 ปี มีเพียง 1 ครั้ง ซึ่งวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้มีการจัดงาน ประเพณีไหว้พระธาตุเป็นประจำทุกปีที่ได้ปฎิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดแพร่ คือ
” งานประเพณีไหว้พระธาตช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ” นอกจากนั้น จังหวัดแพร่ยังได้กำหนดปฎิทินประเพณีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ใช้ชื่อว่า ” รวมพลคนปีขาล 2565 ( Year of The Tiger 2022) ” จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามและยังเป็นการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในจังหวัดตลอดปี 2565งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565 จัดขึ้นในวันขึ้น 9 ค่ำ ถึง 15 ค่ำ เดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ จำนวน 7 วัน 7 คืน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 สำหรับการจัดงานภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ได้กำหนดจัดแบ่งการเดินขบวนออกเป็น 5 วัน แบบ Social Distancing ลดการสัมผัสใกล้ชิดและเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคในแต่ละวัน ผู้ร่วมเดินขบวนต้องได้รับการฉีดวัค ซีนอย้างน้อย 2 เข็ม ซึ่งสามารถติดตามรับชมได้ทั้งแบบ Onsite และ Online ผ่านการ Live สดผ่าน Facebook: วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงและสมาคมคนแพร่ โดยรูปแบบขบวนในแต่ละวันนั้นดำเนินการภายใต้แนวคิดประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตช่อแฮ ตั้งแต่อดีต-ปัจุบัน สื่อผ่านลักษณะเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายในแต่ละสมัยตามประวัติผู้สร้างดังนี้…วันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. กำหนดจัดพิธีเปิดงาน ณ. บริเวณหน้าบันไดเสือ พร้อมรับชมขบวนช้างเจ้าหลวง ขบวนเครื่องสักการะโบราณล้านนา พร้อมขบวนตุงชัยที่ยาวที่สุดในโลก พร้อมด้วยขบวน ” ปฐมบทตำนาน ขุนลัวะ อ้ายก้อม วันทากราบน้อมบูชาพระพุทธองค์ ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอเมืองแพร่
…..วันที่ 12 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน ” ตามรอยราชศรัทธาพญาลิไทเหนือเกล้า อันเป็นต้นเค้าบูรณะพระธาตุเจ้าช่อแฮ ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอลอง
….วันที่ 13 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน ” ปาระมีบุญ 2 ครูบา มหาเถรเจ้าปฏิสังขรณ์ ศรีวิชัย เมธังกรร่วมสร้างศรัทธา ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอหนองม่วงไข่และอำเภอวังชิ้น
…..วันที่ 14 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน ” สาธุปู่สุจีเถระ พระมหาโพธิวงศาจารย์ ระลึกคุณ ผู้สืบสานอนุรักษ์พระธาตุเจ้าช่อแฮ ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอสองและอำเภอร้องกวาง
…..วันที่ 15 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน ” ชุธาตปีขาล สืบสานล้านนา พระโกศัยเจติยาฯ รักษาพระธาตุช่อแฮ ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอสูงเม่นและอำเภอเด่นชัยนอกเหนือจากการจัดขบวนเครื่องสักการะและของดีประจำอำเภอแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆได้แก่ การจัดตลาดวัฒนธรรมถูมิปัญญา ” งามแท้วิถีไทย ประทับใจวิถีแพร่ ” สัมผัสเสน่ห์สินค้าทางวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ พร้อมรับชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมตลอดระยะเวลาของการจัดงาน อีกทั้งในสันที่ 16 มีนาคม 2565 ยังมีการประกวดตีกลองปูจา และวันที่ 17 มีนาคม 2565 มีการประกวดฟ้อนกลองอึด จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวมาชม มาร่วมทำบุญสักการะพระธาตุช่อแฮ ในงานประเพณี” ไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ” ประจำปี 2565 วันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 นี้ภาพ/ข่าว
ราเชนทร์/ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่…..รายงาน

Exit mobile version