นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

*ลำปาง*นกเพลิงเมืองรถม้า พาท่องแดนนรกจำลอง อุทยานการศึกษาด้านศาสนา วัดสันตินิคม

*ลำปาง*นกเพลิงเมืองรถม้า พาท่องแดนนรกจำลอง อุทยานการศึกษาด้านศาสนา วัดสันตินิคม

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพาครอบครัวไปทำบุญและเที่ยวชม บรรยากาศภายในวัดสันตินิคม บ้านสันป่าสัก หมู่2 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง

บรรยากาศภายในวัดสันตินิคม มีการจัดสถานที่เป็นอุทยานพุทธประวัติ จำลองสถานที่สำคัญต่างๆที่เกี่ยวกับประวัติและวันสำคัญของพระพุทธเจ้า เช่นการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน เหมาะกับการศึกษาและเรียนรู้ เกี่ยวกับพุทธศาสนา และเป็นสถานที่เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก มีความร่มรื่นและเงียบสงบ

เมื่อมาถึงภายในวัดสันตินิคม สิ่งแรกที่เห็นและเด่นชัดที่สุด คือพระมหาธาตุจุฬามณีพุทธเจดีย์เก้ายอด ที่กำลังทำการสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งภายในเจดีย์จะมีการสร้างเป็น4ชั้น แยกเป็นชั้นเมืองนรก เมืองมนุษย์ เมืองเทพ และเมืองนิพพาน

ซึ่งผู้สื่อข่าวจะนำเสนอในส่วนของเมืองนรก เนื่องจากเมืองมนุษย์ เมืองเทพ และเมืองนิพาน ยังอยู่ในระหว่างการสร้างยังไม่แล้วเสร็จ
ภายในเมืองนรก เป็นการจำลองนรกขุมต่างๆ ตามแต่กรรมของผู้กระทำที่แตกต่างกันออกไป บรรยากาศภายในที่ดูน่ากลัว ราวกับอยู่ในโลกของแดนนรก มีทั้งเปรตและอสุรกายหลากหลายรูปแบบ การลงโทษในรูปแบบต่างๆ ภายในห้องแสดงมีเสียงบรรยายให้ความรู้ตามจุดต่างๆ

ผู้สื่อข่าวได้ชมบรรยากาศภายในห้องแสดง จนถึงจุดสุดท้ายเป็นการนำเสนอที่แสดงถึง เมื่อสัตว์นรกได้รับการลงโทษจนถึงกำหนดต้องไปเกิดเป็นมนุษย์หรือสัตว์เดรัจฉาน เพื่อใช้ชีวิตและชดใช้กรรมกันต่อไปในโลกมนุษย์

ถัดจากพระมหาธาตุจุฬามณีพุทธเจดีย์เก้ายอด จะเป็นวิหารพระโพธิสัตว์ สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาวัดสันตินิคม คือการไหว้บูชาพระเจ้าทันใจ ซึ่งวิหารพระเจ้าทันใจจะอยู่ถัดไปอีกเพียงเล็กน้อย ก่อนถึงวิหารพระเจ้าทันใจจะสังเกตุเห็นพวงมาลัยหลากสีที่แขวนห้อยอยู่ระหว่างทางเข้าวิหารพระเจ้าทันใจ ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้สื่อข่าวสัมผัสได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ และความศรัทธาของผู้มากราบไหว้บูชา ซึ่งพุทธศาสนิกชนมีความเชื่อว่าพระเจ้าทันใจมีพระพุทธานุภาพ ในการดลบันดาลให้เกิดโชคลาภและความสมปรารถนาได้ทันอกทันใจเมื่ออธิษฐานขอพร

-นกเพลิงเมืองรถม้า ผู้สื่อข่าวลำปาง รายงาน

Exit mobile version