นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตราด /ฝนมา ป่าชุ่มชื้น แห่เก็บเห็ดรายได้ดีที่บ้านไม้รูดวันละกว่าพันบาท

ตราด /ฝนมา ป่าชุ่มชื้น แห่เก็บเห็ดรายได้ดีที่บ้านไม้รูดวันละกว่าพันบาท
คุณยายสายบัว คุ้มวงษ์ดี อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 ม.6 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นางสาคร พุทธา อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62/2 ม.4 ต.ไม้รูด พร้อมชาวบ้านหลายสิบคน พากันเดินทางเข้าป่ายูคาลิปตัสและป่าเสม็ด ในตำบลไม้รูด หลังจากหลายวันที่ผ่านมาเกิดฝนตกติดต่อกันแทบทุกวัน ทำให้ป่ามีความชุ่มชื้น และมีเห็ดเจริญงอกงามขึ้นอยู่ตามโคนต้นไม้

.
โดยชาวบ้านนำภาชนะต่างๆ มาใส่เห็ดที่เก็บได้ ซึ่งก็มีทั้งเห็ดยูคาและเห็ดเสม็ด เริ่มเก็บตั้งแต่ช่วงเช้า ใช้เวลาครึ่งวันก็หยุดพัก หลังจากนั้นจะนำเห็ดที่เก็บได้ ไปคัดแยก ทำความสะอาด ก่อนใส่ถุงขายให้ลูกค้าหรือชาวบ้านบางรายก็ขายส่งให้กับพ่อค้า แม่ค้า นำไปขายที่ตลาดสดอีกที โดยขายเห็ดได้ กิโลกรัมละ 150 บาท แต่หลังจากเห็ดมีมากขึ้น แม่ค้าก็จะรับซื้อ กิโลกรัมละ 80-100 บาท ชาวบ้านหลายรายจึงนำเห็ดที่เก็บได้ ไปปรุงอาหารรับประทาน และที่เหลือก็นำไปตากแดดให้แห้งเสียก่อน เพราะเห็ดตากแห้งจะได้ราคาดี กิโลกรัมละ 400-500 บาทเลยทีเดียว

.
ชาวบ้านบอกว่าเห็ดเสม็ดและเห็ดยูคา จะนำไปทำอาหารพื้นบ้านได้หลายอย่าง ทั้งแกงกะทิใส่กุ้ง เห็ดทอด เห็ดนึ่งจิ้มน้ำพริก แม้แต่เลียงเห็ด ตอนนี้ถือว่าเห็ดช่วยชาวบ้านช่วงโควิดจริงๆ เพราะชาวบ้านหลายรายไม่มีรายได้จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ฝนตกลงมาหลายวัน ทำให้ป่าชุ่มชื้นมีเห็ดให้ชาวบ้านเก็บกิน เก็บขายมีรายได้ช่วยครอบครัว ผ่อนคลายความ

เดือดร้อนลงไปได้บ้าง/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

Exit mobile version