นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นครราชสีมา – ผู้สูงอายุโคราช จับกลุ่มผลิตดอกไม้จันทน์และพวงหรีดราคาถูก สร้างรายได้จุ่นเจือครอบครัว

นครราชสีมา – ผู้สูงอายุโคราช จับกลุ่มผลิตดอกไม้จันทน์และพวงหรีดราคาถูก สร้างรายได้จุ่นเจือครอบครัว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดวิทยากรมาบรรยายและสอนทักษะอาชีพระยะสั้น ให้กับผู้สูงอายุ รุ่นที่ 6 จำนวน 30 คน เพื่อเป็นการเสริมทักษะ และให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้วิชาชีพรวมกันเป็นหมู่คณะ พร้อมทั้งมีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัวอีกด้วย


ร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ เปิดเผยว่า ในทุกปีจะมีการสอนอาชีพระยะสั้นให้กับผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มทักษะความสามารถในการนำไปต่อยอดประกอบอาชีพหรือรวมกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ ในหมู่บ้านเพื่อจะได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งในการอบรมในครั้งนี้ ได้มีการสอนทั้งหมด 5 สาขาอาชีพ ประกอบไปด้วยการทำดอกไม้จันทน์และพวงหรีด ,

การทำน้ำสมุนไพร ,การทำน้ำมันนวดสมุนไพร ,การทำลูกประคบสมุนไพรสด และการทำกล้วยแซ่บ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีกับผู้สูงอายุในตำบล ตั้งใจที่จะเรียนรู้กับครูฝึกสอนอาชีพเป็นอย่างดี


โดยเฉพาะการทำดอกไม้จันทน์หรือพวงหรีด ซึ่งในพื้นที่ก็จะมีการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บเป็นประจํา ดังนั้นจึงเป็นการตอบโจทย์ของชุมชนอย่างชัดเจน โดยที่ไม่ต้องออกไปซื้อพวงหรีดหรือดอกไม้จันทร์จากพื้นที่อื่น แต่เป็นการสนับสนุนและอุดหนุนคนในตำบลกันเอง อีกทั้งการซื้อขายก็ถูกกว่าท้องตลาด และเป็นการสร้างรายหมุนเวียนในตำบล


ภาพ/ข่าว อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

Exit mobile version