นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นักท่องเที่ยวและนักแสวงบุญขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวงไม่คึกคักเท่าที่ควร ครึ่งวันมียอดเพียง 550 คน

บรรยากาศการขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวง วันแรก 2 ก.พ.65 เปิดให้นักแสวงบุญเดินทางมาบางตาโดยนักท่องเที่ยว และผู้แสวงบุญจะต้องจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน QueQ แและต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีเอกสารแสดงผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนที่กระทรวงสาธารณสุขรับรอง ด้วยวิธี RT-PCR หรือ Rapid Antigen Test (ATK) ไม่เกิน 72 ชั่วโมงหลังการตรวแสดงผลทดสอบว่า “ไม่พบเชื้อ” (Not Detected) ส่วนกรณีผู้ที่เคยป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ได้รับการรักษาหายแล้ว ต้องมีเอกสารรับรองผลการตรวจรักษาว่าหายป่วยมาแล้วไม่เกิน 90 วัน เมื่อมาถึงคิวรถของวัดกระทิง หรือวัดพลวงจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน เอกสารการตรวจเชื้อไวรัสฯ ตรวจวัดอุณหภูมิ ติดสติ๊กเกอร์ และเช็คอินผ่านเว็ปไซต์ “ไทยชนะ” เพื่อผ่านเข้าพื้นที่ และเมื่อมาถึงคิวรถจะต้องแสดงหลักฐานการจองคิวรถ ต่อเจ้าหน้าที่ (คิวรถวัดพลวงหรือคิวรถวัดกะทิง) และชำระค่าบริการรถยนต์คนละ 200 บาท ชำระค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาตินไทยผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ส่วนชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 เด็ก 50 บาท

ซึ่งจากการสังเกตพบว่าตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมามียอดผู้แสวงบุญผ่านจุดคัดกรองก่อนขึ้นนมัสการเพียง 550 คน จากที่กำหนดไว้รอบละ 4,000 คน จากการพูดคุยกับนักแสวงบุญที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนเองมานมัสการรอยพระบาทพลวงที่จันทบุรีเกือบทุกปี จนมาถูกปิดเมื่อปีที่แล้วเพราะสถานการณ์โควิด19 ก็ไม่ได้เดินทางมา จนมาปีนี้ได้เปิดให้ขึ้นนมัสการฯลฯนับว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้มาขอพรปีใหม่ การจองคิวผ่านระบบง่ายไม่ยุ่งยาก มาถึงก็แสดงเอกสารการจองก่อนซื้อบัตร โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเข้าไปโหลดแอปQueQ และทำการจองวัน เวลา คิวรถที่จะขึ้น ไม่ยุ่งยากอะไร อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาทำบุญกันเยอะๆ คนไทยชอบทำบุญ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version