นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีลงพื้นที่ติดตามการลุกล้ำลักลอบขุดทรายแก้ว ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ต.สนามไชย อ.นายายอามกำชับหน่วยงานหาคนผิดมาลงโทษ

เย็นวันที่ ( 1 ก.พ.65 ) นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บ้านหนองโพรง ม.2 ต.สนามชัย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี หลังพบว่ามีการนำทรายแก้ว ออกนอกพื้นที่ผู้ว่าฯ จันทบุรี บอกว่า พื้นที่โครงการ มี 440 ไร่ การดำเนินขุดสระน้ำ 57 ไร่ โดยผู้รับจ้าง และในข้อกำหนด คือ ห้ามเคลื่อนย้าย ดิน – ทราย ออกนอกพื้นที่ แต่ได้รับแจ้งว่า ตอนกลางคืนมีรถบรรทุก วิ่ง เข้า-ออก นอกพื้นที่ จึงแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาลฯตรวจสอบ และพบว่า มีรถบรรทุก 10 ล้อ ทำการการเคลื่อนย้ายทรายออกไป จึงสั่งให้ดำเนินการจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเบื้องต้น ยึดรถบรรทุก 10 ล้อ ได้ 3 คัน หลบหนีไปได้ 1 คัน / รถแบ๊คโฮ 3 คัน และ ผู้ต้องหา 3 คนอยู่ในระหว่างสอบสวนของเจ้าพนักงานตำรวจเพื่อหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ

การลงพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีทึ่มีนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจุดที่กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบ้านหนองโพรง สนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ที่ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการพบร่องรอยมีการเปิดหน้าดิน ขุดบ่อ แล้วแยกทรายแก้ว ออกจากกองดิน และทรายทั่วไปจากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดจันทบุรีคำนวณเบื้องต้นคาดทรายแก้วถูกลักลอบขนออกจากพื้นที่ไปแล้วประมาณ 1,700 คิว แต่จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง สำหรับทรายแก้วที่นำออกไปขายเพื่ออุตสาหกรรม การซื้อขายในท้องตลาดจะมีราคาประมาณคิวละ 1,000 บาทหากคิดมูลค่ารวมประมาณ 1 ล้าน 7 แสนบาท ซึ่งทรายแก้วดังกล่าวจะถูกนำไปเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปเป็นเครื่องใช้ จำพวกแก้ว

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Exit mobile version