นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดงานประเพณีบุญคูนลาน สืบสานวัฒนธรรม

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดงานประเพณีบุญคูนลาน สืบสานวัฒนธรรม

《วันที่ 27-29มกราคม256
เมื่อ เวลา 17.00 วันที่27 มกราคม 2565
มีนายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญคูนลานสืบสานวัฒนธรรมอำเภอลืออำนาจ ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 – 29 มกราคม 2565 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตของชาวอำนาจเจริญ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอำนาจเจริญ รวมทั้งยกระดับการจัดงานบุญคูนลานให้เป็นงานประเพณีของจังหวัด และของประเทศต่อไป
บุญคูนลาน เป็นฮีตที่สองหรือบุญเดือนยี่ เป็นการทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทย และเป็นการทำบุญเพื่อแสดงความกตัญญูแด่พระแม่โพสพ โดยภายในงานจัดให้มีขบวนแห่พระแม่โพสพ วิถีชาวนา พิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ พิธีบายศรีสู่ขวัญกุ้มข้าวใหญ่ การประกวดกิจกรรมทางวัฒนธรรม การประกวดพานบายศรี 7 ชั้น การประกวดขับร้องสรภัญญะทำนองพื้นบ้าน การประกวดรำวงมาตรฐาน การแข่งขันหุ่นฟางข้าว การแข่งขันว่าวสะนู การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเสียงใสไมค์คูนลาน การประกวดขบวนแห่บุญคูนลาน การประกวดธิดาบุญคูนลาน และการจัดนิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การแสดงวิถีชีวิตชุมชน ภายในบ้านจำลอง จากองค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาลต่างๆ และการแสดงมหรสพให้ชมตลอดทั้งคืน ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้มอบประกาศเกียรติคุณ คนดีศรีเมืองลือ ประจำปี 2565 มอบเกียรติบัตรผู้ให้การสนับสนุนงานประเพณีบุญคูณลานสืบสานวัฒนธรรมอำเภอลืออำนาจ และมอบรางวัลการประกวดขบวนแห่บุญคูนลาน พร้อมเยี่ยมชมงานประเพณีบุญคูนลานและนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมพบปะและให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติงานทุกคน
ผู้มาร่วมงานยังได้กล่าว กับผู้สื่อข่าวว่าขอบคุณที่ จังหวัดอำนาจเจริญ ของเราได้จัดงานทำบุญคูณลานระลึกถึงพระคุณข้าว ที่หล่อเลี้ยงเรามา อยากให้รักษาประเพณีนี้ไว้ตลอดกาลเพื่อให้ลูกหลานได้สืบทอดตลอดระลึกถึงบุญคุณข้าว.

ภาพ/ ข่าว.ประวัติ นิธิเตชะยศสกุล รายงาน

Exit mobile version