นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นทท.และชาวแพร่ “ต่างยิ้มรับ” หลังคณะผู้ตรวจสำนักนายกฯ เขต 16 ลงพื้นที่ “ติดตาม” โครงการบูรณาการ การค้าการลงทุน กิจกรรมหลักเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง หมายเลข 129 (บริเวณแยกบ้านฝ้าย) เสร็จก่อนสงกรานต์แน่

เมื่อเวลา วันที่ 27 มกราคม 2565 นางสุมิตรา อติศัพท์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 16 ในฐานะประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ (ก.ธ.จ.แพร่) พร้อมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ โดยมี ว่าที่ร้อยตรีภาคิน ชมภูพันธ์ รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ ที่ปรึกษา ประกอบด้วย นายพิทักษ์ บุญยเวทย์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการ นายเดชาชัยชนะ ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม นายธีรพงษ์ ธงออน ที่ปรึกษาด้าประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่เพื่อสอดส่องผลการดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการบูรณาการ การค้า การลงทุน กิจกรรมหลักเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 129 ตอน ทางเลี่ยงเมืองแพร่ (บริเวณแยกบ้านฝ้าย) ช่วง กม.0+000- กม.10+418 (เป็นช่วงๆ)ระยะทาง 10.418 กิโลเมตร วงเงิน 45,000,000 บาท ( 45 ล้านบาท) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงแพร่ ซึ่งมี นายประสพชัย ปรางค์ทอง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงแพร่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ด้วย และจากการลงพื้นที่ได้รับทราบว่า โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จประมาณ 90% ช่วงนี้ผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างทางลอดถนนเพื่อลดความเสี่ยงของการสัญจรประชาชน และอยู่ในช่วงดำเนินการ นอกจากนี้ผู้รับจ้างยังมีการปรับพื้นที่โดยรอบและเก็บงานบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งเหลืออีกไม่มาก คาดว่าจะเสร็จทันตามกำหนดสัญญาอย่างแน่นอน

 

และจากนั้นมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ ครั้งที่ 1/2565 ที่ห้องประชุมบุญเจริญกิจ ชั้น 3 แขวงทางหลวงแพร่ โดยมี นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวต้อนรับและร่วมประชุมด้วย นางสุมิตรา อติศัพท์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 16 กล่าวว่า ได้มาตรวจติดตามงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่และประชุมร่วมกัน พร้อมกับได้ตรวจติดตามงบประมาณภูมิภาคของจังหวัดแพร่ ซึ่งวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาได้ไปดูที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะ ตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัย ซึ่งมีการบริหารจัดการน้ำที่ดี โดย กธจ.แพร่ ขอให้องค์การบริหารส่วนตำบลแม่จั๊วะดูแลและปรับภูมิทัศน์โดยรอบและดูแลรักษาคุณภาพน้ำ และได้ดูสะพานของอำเภอเด่นชัย ซึ่งขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในการขนส่งพืชผลทางการเกษตร ซึ่งได้รับความเสียหายจากอุทกภัย และวันนี้(27มกราคม 2565) ได้ตรวจติดตามการดำเนินโครงการบูรณาการ การค้า การลงทุน กิจกรรมหลักเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงบริเวณแยกบ้านฝ้ายและจากการลงพื้นที่ได้รับทราบว่า โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จประมาณ 90% ช่วงนี้ผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างทางลอดถนนเพื่อลดความเสี่ยงของการสัญจรประชาชน และอยู่ในช่วงดำเนินการ นอกจากนี้ผู้รับจ้างยังมีการปรับพื้นที่โดยรอบและเก็บงานบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งเหลืออีกไม่มาก คาดว่าจะเสร็จทันตามกำหนดสัญญาอย่างแน่นอน และวันที่ 28 มกราคม 2565 จะไปดูพื้นที่ ที่ขอรับการสนับสนุนจากงบประมาณ ที่อำเภอวังชิ้น อีก 2 โครงการ

ในที่ประชุม ทางว่าที่ร้อยตรีภาคิน ชมภูพันธ์ รองประธานคณะกรรมการจังหวัดแพร่ ได้สอบถามทางแขวงการทางแพร่ว่ามีถนนสาย 101 ช่วงหนึ่งที่บ้านดงสุระ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งไม่มีไฟส่อง ทำให้จุดนั้นความมืด ประกอบเป็นทางโค้ง ไม่เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตหรือไม่

ซึ่งในเรื่องนี้ นายประสพชัย ปรางค์ทอง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงแพร่ ได้รับทราบและพร้อมที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไขและได้แจ้งว่า ในปี 2565 นี้ ทางไปการทางแพร่ได้รับงบประมาณซึ่งจะได้ดำเนินการ แก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวแพร่และนักท่องเที่ยวได้มีการสัญจรและความปลอดภัยต่อไป

จากเรื่องดังกล่าว ทำให้นักท่องเที่ยวและชาวจังหวัดแพร่ ต่างยินดีและดีใจกับที่ทางคณะผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 16 และคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการดังกล่าว ซึ่งในเรื่องนี้นักท่องเที่ยวและชาวแพร่ต่างมีความห่วงใย เรื่องการสร้างทางบริเวณนี้ เพราะเป็นทางเลี่ยงเมือง มีการสัญจรเป็นจำนวนมาก ถ้าแล้วเสร็จก่อนสงกรานต์นี้ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวและชาวแพร่มีการเดินทางสัญจรมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเพราะเป็นถนน 4 เลนด้วย และจุดดังกล่าวมี “ทางลอด” ทำให้การสัญจรของ นักท่องเที่ยว และชาวแพร่อมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ภาพ/ข่าว ราเชนทร์ ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ แพร่.รายงาน

Exit mobile version