นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตราด อําเภอคลองใหญ่ 2 ตายายสุดทนเลี้ยงเป็ดกว่า 200 ตัวขายฟองละ 4 บาท นานกว่า 3 ปีแล้ว อาหารเป็ดแพงแทบจะขาดทุน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของ วันที่ 26 มค.65 นายภิเภก พรมดี อายุ 76 ปี 35/1 หมู่ 5 บ้านห้วงบอน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ว่า ส่งผลกระทบกับอาชีพเลี้ยงเป็ดของตนเองค่อนข้างมาก เป็ดที่เลี้ยงไว้จำนวน 210 ตัว จะออกไข่ให้เก็บขายได้เพียงวันละประมาณ 210 ฟองบ้างไม่ถึงบ้าง ขณะที่ราคาอาหารเป็ดค่อนข้างแพง ช่วงนี้ราคาอาหารเป็ดกระสอบละ 470 บาทและจะใช้อาหารวันละ 1 กระสอบเช้าและเย็น ส่วนไข่เป็ดจะขายได้วันละประมาณ 800 บาท หักค่าอาหารแล้วจะเหลือเงินวันละประมาณ 350 บาทเท่านั้น หากคิดค่าแรง ค่าน้ำ ค่าไฟก็ถือว่าขาดทุนจากการเลี้ยงเป็ดแน่นอน

นายภิเภกยังบอกต่อว่าปกติขายไข่เป็ดให้พ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่ พร้อมๆกับแบ่งขายให้ชาวบ้านใกล้เคียงทุกวัน ในราคาฟองละ 4 บาท และแผงละ 120 บาท นานกว่า 3 ปีมาแล้ว โดยเป็ดที่เลี้ยง จะซื้อลูกเป็ดราคาตัวละ 25 บาท เลี้ยงครบ 6 เดือนจึงจะเริ่มเก็บไข่เป็ดขายได้ ตอนนี้อายุมากแล้วไม่รู้จะทําอะไรจึงชักชวนภรรยา ช่วยกันเลี้ยงเป็ดขายไข่หารายได้ให้ครอบครัวดังกล่าว ส่วนภรรยา รับจ้างกรีดยางพาราใกล้ๆบ้าน เสร็จงานก็มาช่วยตาเลี้ยงเป็ดดูแลเป็ดปลูกพืชผักสวนครัวบ้าง จะไปรับจ้างทำงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับเพราะอายุมากแล้ว นายภิเภก บอกว่า แม้ราคาไข่ตามท้องตลาดจะขึ้นราคา แต่ไข่เป็ดจากฟาร์มของตนก็ยังคงขายฟองละ 4 บาท ราคานี้ขายมานาน 3-4 ปีแล้ว

ส่วนที่ตลาดสดเทศบาลตําบลคลองใหญ่และร้านขายไข่ยังคงมีไข่ไก่ ไข่เป็ดวางขายอยู่จำนวนมาก พ่อค้าขายไข่ไก่ ในตลาดลดเทศบาลตำบลคลองใหญ่เปิดเผยว่า ไข่ไก่ได้ปรับราคาขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาก็ต้องปรับราคาขึ้นตามกลไกตลาด ซึ่งในช่วงนี้ตลาดไข่ไก่เงียบเหงาขายไม่ค่อยดี เป็นผลกระทบจากไข่ไก่ที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น นางกิมไก้ สังข์ทอง อายุ 60 ปี ค้าขายมานานกว่า 20 ปี บ้านเลขที่ 266 ม.2 ต.คลองใหญ่ เปิดเผยว่าราคาไข่ไก่แผงละ 120 ต้องมาขายในราคาฟองละ 5 บาทส่วนไข่เป็ดต้องขายฟองละ 5 บาท เช่นกัน เพราะต้นทุนซื้อมาฟองละ 4 บาทแล้ว ส่วนสินค้าอื่นๆ ราคาขยับขึ้นทุกอย่าง นํ้ามันพืชขวดละ 65 บาทแล้ว เมื่อก่อนขวดละ 50 บาท ข้าวสารซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นก็ปรับราคาขึ้นอีกแล้วส่วนสินค้าอื่นๆปรับขึ้นราคาตามไปเช่นกัน สวนทางกับรายได้ที่ลดลงเพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 อย่างสิ้นเชิง

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวผู้มิภาค จ.ตราด

Exit mobile version